แม้ว่าคุณจะไม่เสียภาษี แต่คุณยังต้องยื่นภาษี
ทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ดี จะได้ไม่มีความผิดย้อนหลัง

ช่วงยื่นภาษีปี 2561 นี้ มักจะมีหลายคนถามพรี่หนอมว่า "ไม่เสียภาษีต้องยื่นภาษีไหม" หรือไม่ก็ "ถ้ารายได้ไม่ถึง 150,000 บาท ไม่ต้องยื่นภาษีให้เสียเวลา จริงไหมครับ" วันนี้เลยถือโอกาสเขียนบทความเพื่อเล่าเรื่องนี้พร้อมกับอธิบายที่มาที่ไปให้ชัดเจนครับ

ถ้าพูดให้ชัดๆ คือ เราต้องแยกเรื่องของการยื่นภาษี กับ การเสียภาษีออกจากกันก่อนครับ นั่นคือ จำนวนเงินที่กฎหมายกำหนดให้ยื่นภาษี ตาม มาตรา 56 แห่งประมวลรัษฏากร จะเป็นดังนี้ครับ

นั่นคือกรณี สำหรับ "คนโสด" ต้องมีรายได้เงินเดือน (อย่างเดียว) ปีละ 120,000 บาทขึ้นไป หรือรายได้อื่นๆ ปีละ 60,000 บาทขึ้นไป มีหน้าที่ต้องยื่นภาษีแม้ว่าจะไม่เสียภาษีก็ตามครับ

สำหรับ "คนมีคู่" ที่มีรายได้จากเงินเดือน (อย่างเดียว) ปีละ 220,000 บาทขึ้นไป หรือรายได้อื่นๆ ปีละ 120,000 บาทขึ้นไป ก็ต้องมีหน้าที่ยื่นภาษีเช่นเดียวกันครับ โดยเหตุผลสั้นๆ ก็คือ

เพราะจำนวนที่ว่านี้ คือ ยอดที่คำนวณออกมาแล้วมีเงิน ได้สุทธิ = 0 บาท เมื่อไม่มีเงินได้สุทธิ ก็ไม่จำเป็นต้องยื่นภาษี แบบนี้ไงครับผม

ถ้าใครเข้าใจวิธีการคำนวณภาษี ก็จะรู้ดีว่า เงินได้สุทธิ มาจากการคำนวณโดย รายได้ -  ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อน เมื่อหักทั้งหมดแล้วออกมาเป็น 0 บาท มันก็แปลว่าไม่มีเงินได้สุทธิ ดังนั้นก็ไม่เสียภาษีนั่นเองครับ

เอ๊ะ!! แต่เราจำได้นี่ว่า ถ้าคำนวณมาแล้ว เงินได้สุทธิ ไม่เกิน 150,000 บาท ก็ไม่ต้องเสียภาษีไม่ใช่เหรอ ทำไมไม่เป็นแบบนั้นล่ะ?

สำหรับยกเว้นเงินได้สุทธิ 150,000 บาทที่ไม่ต้องเสียภาษีนั้น มันเป็นอีกเรื่องที่ กฎหมายยกเว้นภาษีให้ ตามพระราชกฤษฏีกา 470 ซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ออกมาเพื่อบรรเทาภาระภาษีที่ต้องจ่าย ต่างหากครับ

ทีนี้... ถ้าไม่ยื่นจะผิดไหม? เพราะยังไงก็ไม่เสียภาษีอยู่แล้ว

ถ้าตอบตามหลักของกฎหมายเลย การไม่ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เมื่อมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่กำหมายกำหนด (เกณฑ์ยื่นภาษีที่ว่ามา) ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย โดย ต้องระวางโทษค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งในทางปฎิบัติสำหรับกรณีที่ไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรมสรรพากรจะมีการลดค่าปรับให้ด้วยความใจดี เหลือเพียง 200 บาทเท่านั้นครับ

เล่าอีกนิดหนึ่งครับว่า โดยปกติถ้าหากมีเงินภาษีต้องชำระ  กรมสรรพากรจะมีการคิดเงินเพิ่ม (ดอกเบี้ย) อีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (นับเศษของเดือน = 1 เดือน) อีกด้วยครับ แต่เนื่องจากกรณีนี้ไม่มีภาษีทีต้องเสีย ก็เลยจะไม่เสียเงินเพิ่ม เสียแค่ค่าปรับอาญาเฉยๆ

เอาจริงๆ ถึงแม้ว่าค่าปรับที่ว่าอาจจะดูน้อยนิด และก็ไม่น่าจะมีใครคิดมาตามเราจริงๆหรอก แต่ข้อหนึ่งที่พรี่หนอมอยากชวนให้คิด ในกรณีที่เรายื่นภาษีไว้ตั้งแต่วันนี้ วันที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องยื่นเสียภาษีตามกฎหมาย แม้ว่าจะไม่เสียก็ตาม แต่ก็ถือว่าเราได้ทำตัวเป็นประโยชน์ต่อประเทศนี้ เพราะช่วยให้รัฐรู้ข้อมูลรายได้ที่ถูกต้องของประชาชนไทย  และเอาไปจัดการวิเคราะห์จัดสรรงบประมาณต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ 

สำหรับใครที่ยังยื่นภาษีไม่เป็น หรือเป็นมือใหม่ พรี่หนอมทำคลิปสอนไว้ สามารถดูได้เพิ่มเติมที่นี่เลยครับผม มีทั้งหมด 12 ตอนครับ (และกำลังจะทำเพิ่มอีกให้ครบ 15 ตอน ฮ่าๆ)

https://youtube.com/watch?v=ELAI6jD4wVU%3Fwmode%3Dopaque

ดังนั้น มายื่นภาษีกันเถอะครับ แม้ว่าเราจะไม่เสียภาษี
เพราะว่ามันเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน...

https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2FTaxBugnoms%2Fposts%2F2909043212454409&width=500