สวัสดีครับ กลับมาพบกับผมพรี่หนอม TAXBugnoms คนนี้คนเดียว ที่จะมาชวนทุกคนเฟี้ยวฟ้าวกับความรู้ด้านภาษีครับผม สำหรับบทความในวันนี้ไม่ใช่ความรู้ทางภาษี แต่เป็นการแนะนำเครื่องมือดีๆ ที่จะช่วยเลือกตัวช่วยให้เราวางแผนภาษีได้อย่างถูกต้องครับ

ที่ผ่านมา.. ผมเคยเขียนบทความเรื่องหลักการวางแผนภาษีด้วย LTF RMF และประกันชีวิต เพื่อวางแผนภาษีไว้ที่หัวข้อ แนวทางลดหย่อนภาษี ในหนังสือ คนไทยฉลาดการเงิน (Money Literacy) ซึ่งมีแนวทางคร่าวๆ คือ เราไม่ควรวางแผนเพื่อประหยัดภาษีให้มากที่สุด แต่เราควรวางแผนภาษีเพื่อให้ประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด เพราะค่าใช้จ่ายท้งหมดในชีวิตของเรานั้น ไม่ใช่มีแค่ภาษี ถูกไหมครับ ?

ดังนั้นเราคงต้องกลับไปตั้งคำถามก่อนว่า เราต้องการอะไรในชีวิตกันแน่ หลังจากนั้นค่อยไล่เรียงไปตามความสำคัญของสิ่งที่เราต้องการ แล้วค่อยมองหาสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่จะช่วยเราได้อีกทอดหนึ่งครับ ยกตัวอย่างเช่น

เรามีการลงทุนเพื่อวัยเกษียณหรือยัง และเราจะใช้เครื่องมืออะไรช่วยได้บ้าง ? (ประกันชีวิตแบบบำนาญ หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ / กบข. หรือ RMF)

เรามีการป้องกันความเสี่ยงที่เหมาะสมหรือไม่ ประเมินความเสี่ยงชีวิตของตัวเองได้ไหม ว่าสูงหรือต่ำ และต้องการให้มีสิ่งที่เหลือไว้ให้คนรุ่นหลังเท่าไรในยามที่เราจากไป แล้วจึงค่อยมาใช้ประกันชีวิตเป็นตัวช่วย

เรามีการลงทุนระยะยาวในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงบ้างไหม การยอมรับความเสี่ยง อายุ ความจำเป็นด้านการเงินต่างๆ ประเมินให้พร้อม แล้วจึงค่อยเลือกใช้ LTF เป็นตัวช่วยในการลงทุน

ผมเชื่อว่า การลงทุนที่ดีนั้น ต้องสนใจที่วัตถุประสงค์ในการลงทุนก่อน แล้วจึงมองผลตอบแทนที่ได้รับจากการประหยัดภาษีเป็นเรื่องรองลงมา ไม่ใช่เรามองหาแต่ การลดภาษีเป็นที่ตั้ง จนลืมไปว่าวัตถุประสงค์ของการลงทุนที่แท้จริงของเราคืออะไร

โอเค.. ทีนี้ถ้าหากใครที่เลือกได้แล้ว หรือคิดว่าใช่ (ต้องใช่แน่ๆ) ชั้นจะซื้อ ประกัน ชั้นจะซื้อกองทุน LTF กองทุน RMF เพื่อตอบวัตถุประสงค์ของชีวิตให้มันเป็นไปตามที่เราต้องการ คำถามที่ตามมาก็คือ แล้ว “จะซื้อตัวไหนดี” งั้นขอแนะนำตัวนี้เลยครับ ITAX Market (ใครขี้เกียจอ่านสามารถคลิกดูคลิปวีดีโอแนะนำสั้นๆ ที่ผมทำขึ้นมาได้เลยครับ)

จากคำถามที่ว่า จึงเป็นที่มาของ ITAX Market อีกหนึ่งช่วยของเราครับ โดยจะทำหน้าที่ในการ“คัดกรอง” ข้อมูลเบื้องต้น ก่อนที่เราจะตัดสินใจ “เลือกซื้อ” ว่ามันตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ เอาล่ะครับ เรามาทดลองใช้งานกันดีกว่าครับ

เริ่มต้นจาก เข้าไปทีหน้าเวปไซด์ (www.itax.in.th/market) และเลือกตัวลดหย่อนภาษีที่เราต้องการครับ โดยปัจจุบันจะมีให้เลือกอยู่ 3 รายการ นั่นคือ ประกันชีวิต, LTF/RMF และ ค่าบริจาคเพื่อการศึกษา โดยผมขอลงลึกไปที่ ประกันชีวิต และ LTF/RMFครับ

สำหรับส่วนแรก คือ ประกันชีวิต เมื่อเราคลิกเข้าไปก็จะพบว่ามีให้กรอกข้อมูล เพศ และ อายุ หลังจากนั้นให้เลือกค้นหาเป็นรายประกัน หรือ Top5 ดูครับ ก็จะมีให้เราเลือกกรอกข้อมูล “ประเภทประกันชีวิต” กับ “งบสำหรับจ่ายเบี้ยประกันในแต่ละปี” ขึ้นมา

เมื่อค้นหาแบบประกันเสร็จ เราก็จะพบว่ามีข้อมูลประกันต่างๆขึ้นมาเรียงตามคะแนน ITAX Score ซึ่งเป็นคะแนนที่ช่วยในการจัดอันดับความคุ้มค่าของประกันโดยพิจารณาจากปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งเรื่อง ทุนประกัน และผลตอบแทน ซึ่งเราจะเห็นว่าสามารถปรับโยกซ้ายขวาเลือกความคุ้มครองที่สูงสุด หรือ ผลตอบแทนสูงสุด ได้ตามใจครับ

ซึ่งตรงนี้สามารถปรับเลือกเพิ่มเติมได้ครับ จะเป็นการจ่ายเงินปันผล ได้ของสมมนาคุณ หรือจะเลือกดูตามแต่ละบริษัทประกันชีวิตก็ยังสามารถทำได้ครับ เลือกได้ตามใจ และถ้าอยากซื้อแบบไหนก็คลิกที่ติดต่อผู้ขาย หลังจากนั้นจะมีเมนู Pop up ขึ้นมาให้เรากรอกรายละเอียดลงไปครับ

ต่อมาเรามาดูในส่วนของ LTF และ RMF กันบ้างครับ

สำหรับการค้นหากองทุนที่ใช่นั้น เราจะต้องเริ่มจากการกรอกรายได้ต่อเดือนของเราลงไปกันก่อนครับว่า เรามีรายได้เท่าไร หลังจากนั้นระบบจะบอกว่าเราต้องทำยังไงต่อแบบนี้เลยครับ

โดยจำนวนรายได้ที่บอกนั้น จะบอกว่าจำนวนเงินที่เราซื้อได้สูงสุดนั้นเป็นเท่าไรครับ และถ้าลองกรอกรายได้ที่ไม่ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษีลงไป ระบบก็ยังจะบอกอีกว่าไม่ต้องซื้อก็ได้นะเธอ (แน่ะ) ส่วนกองทุนที่แนะนำนั้นก็จะมีหลักเกณฑ์ในการเลือกไว้อยู่ 3 ข้อ คือ ผลตอบแทนสม่ำเสมอ ประเภทสินทรัพย์ และ ค่าธรรมเนียม ครับ ซึ่งก็จะได้แตกต่างกันไปตามนี้ครับ

และทั้งหมดนี้ คือ การรีวิวการใช้งาน ITAX แบบคร่าวๆ สั้นๆง่ายๆ ในสไตล์ TAXBugnoms ครับ ซึ่งผมคงต้องขอย้ำให้ฟังทีครับว่า ไม่มีเครื่องมือที่ช่วยเลือกให้เราลงทุนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมที่สุด เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือการพิจารณาหาข้อมูลเพิ่มเติม และตัดสินใจให้เหมาะสมกับความต้องการของตัวเองครับ

:)