สวัสดีครับ กลับมาพบกันกับ TAXBugnoms เจ้าเก่าเจ้าเดิมแต่ที่เพิ่มเติมคือบทความที่จะมาพูดคุยถึงระบบการโอนเงินแบบใหม่ที่มีชื่อว่า “พร้อมเพย์” ให้ฟังกันครับ

หลายๆ คนคงเคยได้ยินว่า “พร้อมเพย์” มาสักระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งวันนี้ผมมีข่าวดีมาแจ้งครับว่า ระบบพร้อมเพย์ที่ว่านี้กำลังจะเปิดให้คนไทยทุกคนได้ใช้บริการในวันที่ 27 มกราคม 2560 นี้ และผมเชื่อว่า ใครหลายคนที่กำลังเริ่มต้นอ่านบทความนี้ คงมีหลายๆคนมีคำถามในใจว่า “แล้วมันต่างจากบริการโอนเงินแบบเดิมอย่างไรหว่า?”

ขออธิบายให้ฟังแบบง่ายๆสั้นๆอีกสักครั้งครับว่า พร้อมเพย์ คือ บริการรับ-โอนเงินแบบใหม่ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้เลขประจำตัวประชาชน และ/หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถใช้บริการผ่านช่องทางต่าง ๆ ของธนาคาร ตั้งแต่ Mobile Banking, Internet Banking และ ตู้ ATM ซึ่งพร้อมเพย์นี้ถือเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินของประเทศไทย

ตอนนี้คงสงสัยกันต่อแล้วใช่ไหมครับว่า แล้วข้อดีของระบบ “พร้อมเพย์” นั้นมีอะไรบ้าง? มาครับ ผมขอทวนความจำให้อีกสักที ซึ่งข้อดีข้อแรกคือ “ค่าธรรมเนียมถูกกว่า” ซึ่งเรียกได้ว่าประหยัดแบบสุดๆ เพราะถ้าโอนเงินไม่ถึง 5,000 บาท ก็จะไม่เสียค่าธรรมเนียมแม้แต่บาทเดียว (ใช่ครับ ฟรี!!) แต่ถ้าหากเราโอนเงินเกินกว่านั้นก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมบ้างอะไรบ้าง แต่อย่างไรก็ตามผมคิดว่า ค่าธรรมเนียมของพร้อมเพย์นั้นยังถูกมากเมื่อเปรียบเทียบกับ Mobile Banking ที่เราใช้งานกันทุกวันนี้ครับ

ข้อดีข้อที่สองที่ตามมา คือ ความสะดวกในการใช้บริการ เพียงแค่ใช้เพียงหมายเลขโทรศัพท์มือถือหรือเลขประจำตัวประชาชนของผู้รับโอนที่ใช้บริการพร้อมเพย์ โดยที่เราไม่จำเป็นต้อง จำเลขที่บัญชีและชื่อธนาคารอีกต่อไป หมดเวลาที่ต้องมาจำเลขบัญชีธนาคารยาวเหยียดกันเสียทีครับ!!

นอกจากนั้นพร้อมเพย์ยังอำนวยความสะดวกในการรับเงินสวัสดิการหรือเงินช่วยเหลือต่างๆ จากภาครัฐเข้าบัญชีโดยตรงกับทุกธนาคาร

แม้แต่การขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งหลังจากวันที่ 1 มกราคม 2560 เราสามารถขอคืนภาษีเข้าบัญชีพร้อมเพย์ของเราโดยตรง(สามารถใช้ได้กับทุกธนาคาร) เพื่อตัดปัญหาความกังวลเรื่องการรอรับเช็คหรือเช็คหายอีกต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนอย่างเราครบถ้วนอีกด้วยครับ แต่หากใครที่ยังไม่ได้สมัครพร้อมเพย์ทางกรมสรรพากรก็จะคืนภาษีเงินได้ในรูปแบบเช็คเหมือนเดิมครับ

เอาล่ะครับ... ผมคิดว่าเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ใครหลายคนคงจะมีข้อกังขาถึงเรื่องของความปลอดภัย และการไว้ใจระบบพร้อมเพย์ใช่ไหมครับ แหม่..  จะเปลี่ยนไปทำไม แบบใหม่จะดีหรอ หรือว่ามันจะปลอดภัยแน่ๆหรือเปล่า เพราะมีทั้งข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์และบัตรประชาชนของเรานะ มันจะเป็นปัญหาหรือเปล่านะ?

ตรงนี้ผมไปดูคำตอบจากเอกสารประกอบของธนาคารประเทศไทยที่มีชื่อว่า คำถามคำตอบการให้บริการโอนเงินแบบ “พร้อมเพย์ - PromptPay” ซึ่งเขียนไว้ชัดจัดเต็มในข้อที่ 2 ครับว่าระบบพร้อมเพย์นั้นมีความปลอดภัยในระดับสากล ธนาคารมีการดูแลผู้ใช้บริการตามมาตรฐานที่ดีไม่แตกต่างจากบริการแบบเดิมที่มีอยู่ ทั้งขั้นตอนการลงทะเบียนที่รัดกุม ไปจนถึงความปลอดภัยของระบบส่วนกลางครับ ทั้งนี้ก่อนโอนเงินอย่าลืมเช็คชื่อเจ้าของบัญชีให้ถูกต้องกันด้วยนะครับ

หากใครสนใจสมัครบริการพร้อมเพย์เพื่อประโยชน์และความสะดวกของตัวเองแล้ว สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ทุกธนาคารครับ