“รวย” คือ อะไร

 

เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ เคยลองสังเกตไหมครับว่า … ในวงสนทนาของบรรดามวลหมู่มิตรสหายทั้งหลายนั้น ล้วนหลีกหนีไม่พ้นเรื่องเงินๆทองๆ ของบรรดาผองเพื่อน ไม่ว่าจะเป็น

-        เฮ้ย … ดูอภินิหารเงินออมสิ ตอนนี้มีรถสปอร์ตเปิดประทุนขับแล้ว

-        รู้ข่าวต้าร์ กวินไหม มันทำธุรกิจตัวใหม่ ได้ตั้งเดือนละหลายล้าน

-        ส่วนหมอนัท ก็ใช่ย่อย เห็นว่าล่าสุดเปิดสาขาที่ 108 ไปแล้ว

-        ส่วนเกรย์แมนกลายเป็นหนึ่งในเจ็ดเซียนนักลงทุนหน้าใหม่

แหม่ … ได้ยินเค้าว่า เพื่อนคนนู้น คนนั้น คนนี้ รวยกันใหญ่ พอหันกลับมามองดูตัวเอง เชื่อเลยว่าหลายๆคนก็เกิดอาการเซ็งเบาๆ พร้อมกับตัดพ้อในใจว่า เฮ้อ…. แล้วเมื่อไรตรูจะ “รวย” เหมือนพวกเค้าสักที

 

นั่นนะซิ!!!!… คนส่วนใหญ่ใครๆก็อยากรวย
แต่เรารู้หรือยังว่า “รวย” คืออะไร

 

เมื่อพูดถึงคำนี้ทีไร เรามักจะได้รับคำตอบว่า “รวย” หมายถึงคำว่า “พอ” หากรู้จักคำว่า “พอ” เมื่อไร นั่นแหละถือว่า “รวย” ทันที เมื่อวันก่อนคุณพี่รูปหล่อคนหนึ่ง บอกกับ @TAXBugnoms ดังๆสั้นๆ ว่า…

 

 “รวย” = “พอ”

 

แต่โทษทีครับพี่ …. แล้วตรูจะรู้ได้ยังไงล่ะว่า เมื่อไรแค่ไหนถึงจะเรียกได้ว่า “พอ”  หนึ่งล้าน สิบล้าน สามพันกว่าล้านก็ยังไม่พอ เย้ยยย .. ไม่ใช่แล้วครับ

คุณพี่รูปหล่อคนเดิมหันหน้ามายิ้มกว้าง พร้อมตอบสั้นๆ “คืองี้นะน้องหนอม … “พอ” คือ “พอ” คงไม่ต้องอธิบายอีกแล้ว สวัสดีครับ” (หา….)

อ้าวววว แสรสสสสส สรุปคือตรูไม่ได้คำตอบซะงั้น!!! ถ้าเป็นแบบนี้หยุดถามเลยดีกว่า เพราะถ้าไปถามพี่เค้ามากๆเข้า เดี๋ยวจากคำว่า “พอ” ธรรมดาจะยาวจนกลายเป็นคำว่า “พ่องงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง”  (พี่เค้ากล้ามใหญ่ ยังไงก็แอบกลัวนิดนุง)

 

แล้วจริงๆ คำว่า “รวย” คือ อะไรกันแน่

จากการสอบถามจากผู้คนหลากหลาย ทำให้ @TAXBugnoms รู้ว่าจริงๆแล้วคำว่า “รวย” นั้นมีหลากหลายความหมาย ไม่ว่าจะเป็น การมีพอกินพอใช้ มีความมั่งคั่ง ความมีชาติตระกูลสูงส่ง จนกระทั่งมีอาชีพดูดี ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และอื่น ๆ ตามแต่คำตอบของแต่ละคน ที่เพ้อ เอ้ย!!! ให้คำนิยามเอาไว้กับคำว่ารวย อันนี้ถ้าใครไม่เชื่อลองไปถามเพื่อนๆพี่ๆน้องดูได้เลยคร้าบ รับรองแต่ละตอบไม่เหมือนกันแน่นอนนนน…)

 

แต่เดี๋ยวก่อน… ถึงแม้ความหมายของคำว่ารวยจะมีได้หลากหลาย แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องถามหัวใจตัวเองดูอย่างที่พี่รูปหล่อเค้าว่าไว้ นั่นคือไอ้ความ “รวย” ที่เรามีอยู่ในทุกวันนี้ มันเรียกได้ว่า “พอ” หรือยัง

 

ทุกวันนี้ เรารวย “พอ” หรือยัง?
ถ้าคำตอบคือ “พอแล้ว”
แนะนำว่าปิดหน้าจอนี้
แล้วไปทำอย่างอื่นดีกว่าคร้าบ

 

แต่ถ้ายังไม่พอ ขอแนะนำให้
เริ่มต้น “สำรวจตัวเอง”…ก่อนนะจ๊ะ…

 

รู้จักคำว่า “พอ”

โดยส่วนตัวแล้ว @TAXBugnoms พยายามหาคำตอบของคำว่า “พอ” มาเป็นเวลานาน และจากประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวมาระยะหนึ่ง ทำให้เข้าใจว่า… ที่มาของคำว่า “พอ” นั้นมาจาก “ความสามารถ” หักออกด้วย “ความคาดหวัง”

พอ= ความสามารถ – ความคาดหวัง

ถ้าเป็นเรื่องของความ “รวย” มันก็น่าจะเริ่มจากการพิจารณาว่าตัวเองมี “ความคาดหวัง” ด้านการเงินแบบไหนบ้าง เช่น ค่าใช้จ่าย ภาระ หนี้สิน เงินออม

และที่สำคัญ เรามี “ความสามารถ” อะไรบ้างที่จะหารายได้มาชดเชยความคาดหวังที่ว่ามานี้ เช่น รายได้จากการทำงาน รายได้จากการลงทุน ฯลฯ

ดังนั้น เมื่อ “ความสามารถ” ที่เรามีในวันนี้ มันช่วยเติมเต็ม “ความคาดหวัง” จากความต้องการได้ นั่นก็แปลว่า เรารู้จัก “พอ” แล้วล่ะคร้าบบบบ

 

แต่สำหรับบางโค้นนนนนบางคน เค้ามีความสามารถมากกว่าคาดหวังเยอะเลย แต่กลับ บ่นงู้นงั้นงี้ว่า ตัวเองยังไม่มีนู่นนั่นนี่ นี่มันพวกขี้โม้ชัดๆ!!! ….ไอ้คนพวกนี้ไงครับ ที่เค้าเรียกกันว่า “คนที่ไม่รู้จักพอ” (ฮา)

 

สุดท้าย มีคำถามที่ @TAXBugnoms อยากจะถามเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ก่อนจากกันวันนี้ เป็นเพียงคำถามสั้นๆง่ายๆว่า…

ถ้าหากเราอยากรวย…
เรารู้หรือยังว่า..
คน (ที่จะ) รวยเค้าคาดหวังอะไรบ้าง?
(ติดตามตอนต่อไป)