มาถึงโค้งสุดท้ายของเทศกาลลดหย่อนภาษีในปีนี้ ก็อย่าลืมนะครับว่าการซื้อ LTF & RMF เป็นเรื่องของการลงทุน ส่วนการลดหย่อนภาษีนั้นเป็นประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มเติมเท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้วหากเราไม่ได้ศึกษาการลงทุนเลยและตั้งหน้าตั้งตาจะลดหย่อนภาษีอย่างเดียวออาจจะทำให้เราเกิดความเสียหายในการลงทุนได้ เช่น ลดหย่อนภาษีมาได้ 10,000 บาท แต่ขาดทุนไป -12,000 บาท และมารู้ที่หลังว่าจริงๆแล้วเป็นคนขี้ตกใจ ไม่อยากรับความเสี่ยงอีกต่างหาก อันนี้ก็คือว่าเป็นความผิดพลาดในการลงทุนนะครับ

การศึกษาข้อมูลกองทุนรวมและการประเมินความเสี่ยงของตัวเราเองนั้นมีความสำคัญมาก หลายๆครั้งผมเห็นมีเพื่อนๆเลือกกองทุนจากอัตราผลตอบแทน 5 ปีย้อนหลังเพียงอย่างเดียวและก็เลือกกองทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุดทันทีและต่อมากลับพบว่าในช่วงเวลาที่หุ้นผันผวนในระยะสั้นนั้น กองทุนที่ให้ผลตอบแทนเคยสูงมาก่อนก็อาจจะมีผลประกอบการที่ติดลบแบบสุดๆก็ได้ ในปีต่อๆมาหลายๆกองก็อาจจะไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่เยอะเหมือนอดีตที่เราเคยเห็นนะครับ

ที่นี้ผมมีอยู่ 3 Style นำเสนอ เผื่อลองไปเป็น Idea ในการลงทุนของแต่ละท่านนะครับ

1. ชอบเสี่ยงต้องดูให้รอบ

อย่างที่เล่าให้ฟังครับว่า เวลาเราลงทุนมในกองทุนรวมนั้นการมองผลตอบแทนย้อนหลังควรจะต้องดูทั้งในระยะยาว 5 ปี และในระยะสั้น 1 ปี ด้วยนะครับว่า กองทุนรวมที่เราลงทุนไปนั้น ผู้บริหารกองทุนมีลักษณะ Style การลงทุนอย่างไร ถ้าระยะยาวผลตอบแทนเยอะมากแต่ระยะสั้นผันผวนสูงจาก Style การลงทุนที่ตื่นเต้น ถ้าเราเป็นคนที่ไม่ชอบความเสี่ยงสูงก็อาจจะไม่เหมาะสมกับเรานะครับเพราะต้องไปนั่งลุ้นอนาคตกันต่อ แต่ถ้าเราพบกองทุนรวมที่คัดเลือกหุ้นและปรับพอร์ตให้เข้าสูาสถานการณ์ที่ตลาดหุ้นผันผวนมาก ก็อาจจะลองเลือกพิจารณา ดังตัวอย่างที่เคยยกไว้ถึง Style Selective แบบ K20SLTF ครับ

2. ชอบมั่นคงให้ดูโครงสร้างกองทุน

กองทุนรวมนั้นแต่ละกองจะมีเนื้อหาที่แตกกต่างกันนะครับ บางกองเน้นลงทุนในหุ้นอย่างเดียวเลย บางกองทุนเป็นแนวผสมผสานระหว่างตราสารหนี้และตราสารทุน การลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเองนั้นไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องได้กำไรและผลตอบแทนสูงสุด แต่ควรจะเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเองและทำให้เรามีความสุขที่สุด หลายๆคนไม่เกิดมาเพื่อชอบเสี่ยงแต่ก็อยากเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น ตัวอย่างที่ผมเคยได้ยกไว้ก็คือการมองความเสี่ยงของตัวเองและเลือกกองทุนรวมอย่างเหมาะสม เช่น รับความเสี่ยงได้ปานกลาง ก็ลองพิจารณาดูกองทุนรวมแบบผสมดีไหม? เพราะเป็นทางเลือกการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนที่ดีทั้งในส่วนของหุ้นและตราสารหนี้ ไม่ต้องเสี่ยงกับตลาดหุ้นที่ผันผวนเพียงอย่างเดียว ถ้า Style ลักษณะนี้ลองดูกองทุนรวม KGARMF ที่ลงทุนแบบผสมทั้งหุ้นและตราสารหนี้ในต่างประเทศ ไม่เสี่ยงมากจนเกินไปและไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่เบาหวิวจนเกินไปครับ

3. ชอบความปลอดภัยให้เลือกกองทุนความเสี่ยงต่ำ

เมื่อในโลกนี้มีคนชอบรับความเสี่ยงสูงเพื่อเพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนที่มากขึ้น ก็ย่อมมีอีกหลายๆคนที่ต้องการลงทุนแต่ไม่ต้องการเพิ่มความเสี่ยงมากจนเกินไปแค่รับผลตอบแทนที่มากกว่าเงินฝากได้ก็ดีใจแล้ว กองทุนรวมประเภทตราสารหนี้ก็ย่อมเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ของนักลงทุนกลุ่มนี้ได้เช่นกันนะครับ เพราะความผันผวนของกองทุนรวมประเภทนี้มีไม่สูงก็เหมาะกับนักลงทุนที่ความเสี่ยงไม่ได้มาก อาจจะเป็นเพราะมีอายุใกล้วัยเกษียณแล้ว หรืออาจจะเป็นเพราะตัวเขาไม่ต้องการรับความเสี่ยงในการลงทุน ขอให้ได้เงินต้นกลับมาอย่างปลอดภัยพร้อมผลตอบแทนก็เพียงพอแล้ว

แต่สำหรับบางคนก็มองว่าในการลงทุนระยะยาวนั้น อาจจะนำกองทุนรวมที่มีความปลอดภัยเป็นที่พักเงินเพื่อรอคอยการสับเปลี่ยนกองทุนให้สามารถเพิ่มผลตอบแทนในอนาคตเมื่อมีจังหว่ะและโอกาสที่เอื้ออำนวยมากขึ้น หลังจากที่ความผันผวนผ่านไปและคิดว่าการกลับฟื้นตัวของหุ้นจะเกิดขึ้น เช่น การลงทุนใน KSFRMF เพื่อเป็นที่พักเงินลงทุนในยามที่หุ้นผันผวนและเมื่อพบจังหว่ะดีๆก็สามารถสลับเปลี่ยนกองทุนไปลงในกองทุน RMF ที่เป็นหุ้นเพื่อรับผลตอบแทนที่สูงกว่าในอนาคตได้ครับ

ทั้งหมดนี้ก็จะเห็นได้ว่าการลงทุนนั้นมีหลากหลาย Style ขึ้นอยู่กับนักลงทุนแต่ละคนด้วย เพราะฉะนั้นแล้วอย่าลืมศึกษากองทุนรวมที่เหมาะสมกับแบบฉบับของเรานะครับ เมื่อเลือกกองทุนรวมได้แล้วก็ขอให้ประสบความสำเร็จในกการลงทุนทุกคนครับ

หมายเหตุ :

“ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และคู่มือภาษีก่อนตัดสินใจลงทุน”

บทความนี้เป็นบทความ Advertorial