สมัยก่อนตอนที่เริ่มเข้ามาลงทุนใหม่ๆประมาณ 10 ปีก่อน ขอบอกเลยว่าการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นมันต่างกับสมัยนี้มาก ต้องเริ่มต้นจากการถามเพื่อนๆก่อนว่าเปิดพอร์ตหุ้นกับที่ไหนดี แล้วจะต้องไปเปิดกับใคร พอได้ชื่อมาก็ติดต่อโบรกเกอร์คนนั้นให้มาเปิดบัญชีให้ เขาก็จะโทรมานัดแนะให้เราเตรียมเอกสารไว้แล้วเขาจะส่งแมสเซ็นเจอร์มารับ ไม่ก็เดินทางมาหาเอง เซ็นเอกสารเสร็จแล้วก็รอบัญชีอนุมัติแล้วค่อยเข้าไปซื้อขายหุ้น

ตอนนั้นเป็นอารมณ์แบบว่าการเปิดบัญชีนั้นเป็นเรื่องยากมาก จนพอมาถึงปัจจุบันรู้สึกว่าบริษัทหลักทรัพย์หลายๆแห่งก็เริ่มทำอะไรที่ง่ายขึ้นเต็มไปหมด โดยเฉพาะการเปิดบัญชีสมัยนี้ก็สามารถเปิดผ่าน Online ได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องนัดโบรกเกอร์เพื่อเปิดบัญชี อยากเปิดตอนไหน เวลาไหน สามารถทำได้ง่ายๆตลอด 24 ชั่วโมง

ข้อดีของการสมัครผ่านระบบ Online สำหรับผมแล้วก็คือ เราไม่ต้องเสียเวลาโทรนัดเวลากับทางเจ้าหน้าที่หลักทรัพย์ ไม่ต้องไปต่อคิวที่ Counter ธนาคารเพื่อเปิดบัญชี ทุกอย่างง่ายๆสามารถเปิดบัญชีหุ้นได้แบบคนในยุคดิจิตอลเลยขอบอก

วิธีการเปิดบัญชีก็ไม่ยากเลย เพียงแค่เราเป็นลูกค้า Internet Banking ของธนาคารสักแห่งใน 4 แห่งนี้

  • ลูกค้า K-Cyber Banking ธนาคารกสิกรไทย สามารถเปิดบัญชีกับทาง บล. กสิกรไทย
  • ลูกค้า CIMB Click ของธนาคารซีไอเอ็มบี สามารถเปิดบัญชีกับ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)
  • ลูกค้า KTB Net Bank ของ ธนาคารกรุงไทย สามารถเปิดบัญชีกับ บล.เคที ซีมิโก้
  • ลูกค้า SCB Easy Net ธนาคารไทยพาณิยช์ สามารถเปิดบัญชีกับ บล.ไทยพาณิชย์

โดยทำตามขั้นตอนตามผมได้เลยนะครับ

สำหรับคนที่ใช้ระบบ i-banking อยู่แล้ว แต่ยังไม่มีบัญชีซื้อขายหุ้นก็สามารถสมัคร ตามที่ผมบอกได้เลยนะครับ เมื่อสมัครเรียบร้อยแล้วก็รอผลการอนุมัติและก็สามารถใช้บัญชีในการซื้อขายหุ้นได้ โดยการ Log in ไปที่ระบบ Internet Banking ของธนาคารที่เราใช้อยู่ ใช้ username และ password เดิมแล้วไปในส่วนของการซื้อขายหุ้นได้ทันที ระบบนี้ดีมากๆเลยนะครับเราเรียก Single Sign-on ที่ล็อกอินในระบบ Internet Banking ของธนาคารด้วย Usernaem และ Password เดียวและสามารถต่อเชื่อมไปยังระบบการซื้อขายโดยไม่จำเป็นต้องจำหลายๆอันแยกกันอีกต่อไป

อย่าลืมนะครับถ้าเพื่อนๆของเราท่านไหนอยากเปิดบัญชีหุ้นแต่ไม่มีเวลาธนาคารอยู่ก็ share บทความนี้ให้เพื่อนๆได้ทราบเพื่อที่จะได้สมัครก็เลยนะครับ รับรองว่าง่ายจริงๆคร้าบบบบบบบบ

เอ๊า สมัครเลย www.set.or.th/b2b