คำถามโลกแตกประจำวันของน้องๆ Gen X Y Z สำหรับวันนี้คือ เก็บเงินไว้ 10,000 บาท จะเอาไปทำอะไรดี ให้รวยฉิบหาย? เป็นคำถามที่ตอบยากมากจริงๆแต่ถ้าจนฉิบหายเนี่ยตอบได้ทันทีเลยนะครับ ฮาๆ เอาละจะมาเล่าสิ่งที่คิดออกให้ฟังแล้วกัน

เอาไปออมหุ้นกับซื้อกองทุนรวม

การออมหุ้นเป็นการลงทุนอย่างง่ายๆโดยที่เราไม่ต้องไปบริหารธุรกิจอะไร แค่เราต้องศึกษาและวิเคราะห์เพิ่มเติมว่าธุรกิจที่น่าสนใจและเหมาะกับการลงทุนมีอะไรบ้าง ดูจากพวกกำไร ผลประกอบการ วิสัยทัศน์ผู้บริหารและดูแผนในอนาคตว่าเขาจะทำอะไร ก็เลือกลงทุนไปเพราะสมัยนี้การออมหุ้นและกองทุนรวมเริ่มต้นแค่หลักพันบาทเองเท่านั้น การออมหุ้นและกองทุนรวมอาจจะไม่ได้ทำให้เรารวยอย่างเร็ววันแต่เป็นการค่อยๆสร้างความมั่งคั่งในระยะยาวได้

ทำธุรกิจขายของซักอย่าง

การขายของไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเราสามารถวิเคราะห์ได้ไหมว่าลูกค้าอยู่ที่ไหน จะซื้อสินค้าเพราะอะไร สินค้าตรงกับความต้องการของลูกค้าหรือเปล่า เราจะโปรโมทอย่างไรและขายในราคาเท่าไหร่เขาถึงจะซื้อ เอาจริงๆผมว่าเราต้องอินกับสิ่งที่จะขายด้วย ถ้ากะว่าฟันกำไรตู้มๆและไม่ได้รู้จักสินค้าและความต้องการดีพอมันก็ยาก แต่สำหรับคนที่อินนะ โอ้ยยยย ขายกันแบบกำไรตู้มๆเลยล่ะ

ลงทุนกับความรู้

มันก็แน่อยู่แล้วถ้าเรารู้มากขึ้นก็ย่อมทำให้คนเห็นความสามารถในการทำงานได้มากขึ้นด้วย อยู่ๆเจ้านายมีลูกค้ามีจากเอธิโอเปียแล้วเราดันพูดภาษาเขาได้ โอ้ย เจ้านายรักตายเลย ขึ้นเงินเดือนกันสุดๆกันไปเลยเพราะคงหาคนพูดไม่ได้อีกแน่ๆ (แหม...ตัวอย่างเฉยๆนะครัช ด่าได้แต่อย่าแรง 5555) ลงทุนไปเถอะถ้าเราเห็นว่าเรียนแล้วจะมีโอกาสในเรื่องต่างๆ ทั้งภาษา การเงิน เรียนเพิ่มทักษะอาชีพ มันได้กับตัวเราหรืออาจจะใช้ในงานมากยิ่งขึ้นก็ได้นะ

ลงทุนกับสุขภาพ

หลายคนอาจจะไม่รู้นะว่าการลงทุนด้านสุขภาพ ทำให้คนรวยได้ จริ๊งสิ เวลาสุขภาพดีก็ไม่ป่วยง่าย ไม่ต้องไปหาหมอ คิดดูสิไปหาหมอทีนึงสมัยนี้แค่ตรวจพลิกไปพลิกมาก็หลายพันได้นะจ๊ะ ความมั่งคั่งหดหายไปเลย อีกอย่างคือถ้าเราสุขภาพดีก็ทำให้เราสามารถสร้างความมั่งคั่งได้มากขึ้นด้วยนะ

นี่ก็คือสิ่งที่พอจะนึกออกตอนนี้แหระ คิดว่ามันเป็นเรื่องที่ Basic นะ ใครๆก็รู้เพียงแต่เราได้เริ่มลองลงทุนกับเรื่องเหล่านี้แล้วหรือยัง คิดๆแล้วก็อย่าลืมเริ่มลงทุนกันด้วยนะครับ สู้ๆ