คนโสดอายุ 30 พูดเบาๆ ก็เจ็บ...

 

ตอนนี้ประชากรคนโสดค่อนข้างเยอะมาก มีทั้งไม่อยากโสดและโสดแบบไม่ตั้งใจ บางคนคิดว่าถ้ามีไม่ดีก็ทำตัวสวย เริ่ด เชิดโสดอยู่บนคานฝั่งเพชรสบายใจกว่า ขณะที่บางคนอกหักเข็ดแล้วกับความรักจึงเลือกที่จะเป็นโสด หลากหลายสาเหตุของความโสด แต่เราเชื่ออย่างหนึ่งว่า ลึกๆแล้วแต่ละคนก็อยากมีเพื่อนคู่คิด เพื่อนคุยแก้เหงาแล้วก็พร้อมที่จะแก่ไปด้วยกัน ว่าแต่คนนั้นมันอยู่ส่วนไหนของโลก -_-!!

 

คนที่เราจะเล่าให้ฟังในบทความนี้ก็เป็นเพื่อนของเราที่เป็นสาวโสดอายุ 30++ ที่กระโดดลงจากคานซะงั้น เพื่อนงงไปตามๆกัน เราคิดว่าเรื่องของมันน่าจะสร้างกำลังให้กับใครหลายๆคนได้ มันขอร้องไม่อยากให้เปิดเผยชื่อจริง มันบอกเขิน แล้วปกติมันก็ไม่ค่อยเล่าเรื่องชีวิตส่วนตัวอะไรให้ใครฟัง เรื่องนี้มันก็คิดอยู่นานกว่าจะให้เอามาเขียนได้ ขอบคุณมากๆนะจ๊ะ ^^!

 

เริ่มเล่าเลยละกัน...

 

สาเหตุที่ผู้หญิงหน้าตาบ้านๆเป็นโสดมา 30 กว่าปี

 

  • ชีวิตของเพื่อนใช้เวลากับ 2 เรื่อง คือ เรื่องส่วนตัว 10% กับเรื่องงาน 90%
  • มันโคตรมีโลกส่วนตัวสูง อยากทำอะไรก็ทำ กิน เที่ยว ช้อปปิ้งคนเดียวเป็นเรื่องธรรมด๊า ธรรมดา
  • ฝีมือทำอาหารเข้าขั้นวิกฤต แค่ทำแล้วกินเองได้ก็เก่งล่ะ
  • ชาตินี้ไม่เคยมีแฟน แล้วไม่คิดจะมีเพราะกลัวว่าจะมาดึงเวลาส่วนตัวหายไป
  • นิสัยอินดี้มากๆ มันคิดว่าคงไม่มีใครเข้าใจ เลือกที่จะอยู่คนเดียวสบายใจกว่า

 

แต่แล้ววันหนึ่ง…..รู้ข่าวว่าเพื่อนกำลังจะแต่งงาน!!

 

อร๊ายยยย!! อะไร ยังไง ที่ไหน มาได้ไง ไม่เห็นรู้เรื่องมาก่อนเลย รีบไปเปิดดูหน้า Facebook ไม่เห็นอัพรูปไรเลยอ่ะ ต่อมเผือกเริ่มทำงาน จะรอช้าไม่ได้ละ แบบนี้ก็ต้องถามให้รู้เรื่อง อยากจะรู้ว่ามัน ทำยังไงถึงกระโดดลงคานได้สำเร็จ

 

“นี่แก ทำไมไม่เห็นลงรูปแฟนใน Facebook บ้างเลยอ่ะ มีแฟนจริงปะเนี่ย” เราถาม

 

“เรื่องแบบนี้มันเป็นเรื่องของคนสองคน ไม่ต้องประกาศให้โลกรู้ก็ได้มั้ง อายุขนาดนี้แล้วให้พ่อแม่รับรู้ทั้งสองฝ่ายก็น่าพอละ”  เพื่อนตอบกลับมาเบาๆ แต่เราก็แอบเจ็บลึก

 

เออจริง แล้วเราจะไปยุ่งเรื่องของเขาทำไมฟะ มันเป็นเรื่องของคนสองคน แต่เราก็อยากรู้อยู่ดี 5555 มันทำยังไง มันคิดยังไงถึงตัดสินใจมีแฟน แล้วจะแต่งงานอีกด้วย ไหนบอกว่าอยากอยู่คนเดียวไง เราคิดว่าคนอื่นก็อยากจะรู้ด้วยก็เลยเอามาเรียบเรียงเขียนเป็นบทความซะเลย #หากินกับคนใกล้ตัว

 

จากการให้ปากคำ เราก็สรุปออกมาได้ 3 เรื่อง

 

เรื่องที่ 1 ให้โอกาสตัวเอง

 

ชีวิตเรามีแค่ครั้งเดียว ควรเจอให้ครบทุกรสชาติ

 

ถ้ามีคนดีๆผ่านเข้ามาก็น่าจะให้โอกาสตัวเองดูสักครั้ง แม้ว่าอาจจะผิดพลาดไม่เป็นอย่างที่คิด แต่มันก็คือ ชีวิต ที่เกิดมาแล้วน่าจะได้ลองใช้ให้ครบทุกรูปแบบ มันเล่าให้ฟังว่ารู้จักกับพี่คนหนึ่งโสดอายุ 40 กว่าๆ มีฐานนะดี แต่เป็นคนช่างเลือกเลยไม่ได้แต่งงานสักที เมื่อก่อนท่องเที่ยวบ่อยมาก เพื่อนฝูงเยอะแยะ

 

แต่ตอนนี้เขาต้องเที่ยวคนเดียวเพราะคนอื่นๆติดภาระกิจเลี้ยงลูก ฟังจบแล้วโคตรเหงาเลย มันบอกว่าไม่อยากเป็นเหมือนพี่คนนั้น เพราะต่อไปเพื่อนคนอื่นๆในกลุ่มก็ต้องแต่งงาน ต้องมีเวลาให้ครอบครัว ทำให้มีเวลากับเพื่อนลดลง #ใช้แอพหาคู่พอจะมีโอกาสเจอบ้างไหมอ่ะ

 

เรื่องที่ 2 เป็นตัวของตัวเอง

 

ไม่ต้องแต่งหน้า บ้าได้เต็มที่ มีอะไรก็พูดกันตรงๆ

 

เราเป็นคนอย่างไรก็แสดงตัวตนออกมา เอาให้เต็มที่ โดยเฉพาะด้านมืด ฉุนเฉียว เจ้าอารมณ์ ถ้าท้้งสองคนเข้าใจและรับได้กับเรื่องแย่ๆ สิ่งเลวร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตน่าจะผ่านไปได้ไม่ยาก บางคนกลัวอีกฝั่งรับนิสัยตนเองไม่ได้ มานั่งแอ๊บสายแบ้ว เหมือนคนอายุ 20 กว่าๆ จะทำอะไรก็ต้องดูเป๊ะตลอดเวลา แต่งหน้าจัดเต็ม (แต่ล้างเครื่องสำอางมาแทบจำไม่ได้)  คบหาดูใจกันไปเรื่อยๆสัก 4 - 5 ปีค่อยแต่งงาน มันช้าไปล่ะ!!

 

อายุขนาดนี้แล้วมันต้องเรียนรู้กันอย่างรวดเร็ว ใช่คือใช่ ถ้าไม่ใช่ก็ได้แค่เพื่อน หากเกินอายุ 35 ปี มดลูกหมดอายุมีลูกลำบากนะจ๊ะ คนอายุ 30++ เป็นผู้ใหญ่ทั้งคู่แล้ว มีอะไรก็พูดกันตรงๆ จะได้เข้าใจง่าย ปล่อยเป็นอิสระบ้างเพราะแต่ละคนก็อยากมีเวลาส่วนตัว ไม่ใช่นักโทษที่ต้องมาควบคุมกัน 24 ชั่วโมง   

 

เรื่องสุดท้ายสำคัญมาก เพราะเป็นจุดพีคที่ทำให้มันมีแฟนนนนนน

 

เรื่องที่ 3 การจดบัญชีรายจ่าย

 

รู้จักการบริหารจัดการเงิน

 

เพื่อนเราเป็นคนชอบจด ชอบเขียนบันทึกต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องเงินมันเข้มงวดมากๆ มันจดรายรับรายจ่ายละเอียดยิบ มีครั้งนึงที่จัดกลุ่มไปเที่ยวกับแฟน มันต้องมีเงินกองกลางเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆทั้งค่ากิน ค่าเดินทาง เมื่อทุกคนวางเงินแล้ว เพื่อนเราเป็นคนเก็บเงินและเพื่อความโปร่งใส มันก็จดรายจ่ายว่าใช้เงินไปกับอะไรบ้าง ถ้าเงินหมดจะต้องเติมเงินกองกลางเท่าไหร่ หากมีคนสงสัยเกี่ยวกับการใช้จ่ายก็มาดูรายการจ่ายที่จดไว้ได้

 

เพื่อนมันจดเป็นเรื่องปกติ แต่มันเป็นจุดเล็กๆจุดหนึ่งที่ทำให้แฟนประทับใจ เพราะมองว่าสามารถช่วยดูแลเรื่องการเงินในครอบครัวได้ มันคิดว่าหลังแต่งงาน ถ้าแฟนให้ดูแลเงินให้จริงๆก็คงทำแบบนี้แหละ จดรายการทุกอย่างเพื่อให้เข้าใจและตรวจสอบได้

 

สุดท้ายนี้ .... เราไม่รู้ว่าอนาคตเพื่อนของเราจะมีชีวิตครอบครัวเป็นอย่างไร เพราะพรหมลิขิตทำให้สองคนพบกัน แต่จะไปกันได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ขึ้นอยู่กับการดูแลซึ่งกันและกันมากกว่า แต่อย่างน้อยเรื่องนี้น่าจะสร้างกำลังใจให้กับคนโสดได้มากๆนะคะ ทำตัวเองให้ดี แล้วสิ่งดีๆจะเข้ามาเองค่ะ

 

ข้อคิดจากเรื่องนี้ : ผู้หญิงยุคใหม่ควรฉลาดใช้เงิน

 

นอกจากรู้ว่ามีสินค้าตรงไหนลดราคาแล้วก็ยังต้องใช้จ่ายอย่างคุ้มค่าอีกด้วย ไม่ใช่บ้าพลังช้อปปิ้งแบบไม่คิดชีวิตอีกต่อไป ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับเลยว่าเรื่องบริหารเงินในครอบครัวนั้นสำคัญมากๆ หลายครั้งที่ การบอกเลิกนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากเรื่องของเงิน

 

บางครั้งฝ่ายหนึ่งเป็นผู้หาแทบตาย แต่อีกฝ่ายก็&#x