ใครเคยทานข้าวจานละ 15 บาทบ้าง?

เมื่อหลายสิบปีที่แล้วเชื่อว่าเราเคยทานข้าวที่ราคานี้ แต่ตอนนี้กลายเป็นปริมาณข้าวเท่าเดิมหรืออาจจะน้อยลงแต่ราคาเพิ่มขึ้นเป็นจานละ 35-45 บาท!! #กระเป๋าเบากันเลย นี่เองที่เรียกว่า “เงินเฟ้อ”

 

ถ้าเรามีเงิน 500 บาทจะซื้อข้าวได้กี่มื้อ?

  • ในอดีตเราจะซื้อข้าวได้ประมาณ 500/15 = 33 มื้อหรือทานได้ 11 วัน
  • ปัจจุบันเราจะซื้อข้าวได้ประมาณ 500/35 = 14 มื้อหรือประมาณ 4 วันนิดๆ

เงิน 500 บาทซื้อข้าวได้น้อยลงอย่างชัดเจน แม้ว่าเราไม่สามารถปรับราคาอาหารให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมที่ราคา 15 บาทได้ เราก็ต้องปรับวิธีการใช้เงินให้เหมาะสมกับขนาดกระเป๋าสตางค์ของเรา โดยอาจจะเปลี่ยนจากการซื้อทานมาเป็นการทำอาหารเองนะจ๊ะ

ตัวอย่างรายการที่น่าสนใจ ชื่อ รายการ “เซียนนักซื้อ” ของช่อง Work Point เป็นรายการที่แข่งกันใช้เงินให้คุ้มค่า โดยมีผู้เล่น 2 ฝ่าย คือ มาจากทางบ้านและดารา มาจับคู่ทำภารกิจตามโจทย์ที่กำหนดไว้ แล้วก็จะมีคณะกรรมการ 3 คนเป็นคนให้คะแนน ทีมที่ชนะก็จะได้ถ้วยเซียนนักซื้อมาครอบครอง

 

รายการบันเทิงแทรกสาระที่ย่อยง่าย

รายการนี้ทำให้เรารู้จักแนวความคิดการซื้อของ วิธีการเลือกซื้อของที่ดีและมีคุณภาพ ฟังมุมมองของผู้ตัดสินเกี่ยวกับความสมเหตุสมผลของสิ่งที่คิดกับสิ่งที่ทำได้ นับเป็นอีกรายการหนึ่งที่มีประโยชน์เพราะทำให้คนดูรู้ว่าควรใช้เงินอย่างไรให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

ภารกิจนี้ผู้เข้าแข่งขันได้รับโจทย์มาว่าใช้เงิน 500 บาทเป็นค่าอาหาร 7 วัน (21 มื้อ ) มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วน เป็นโจทย์ที่น่าสนใจมากๆ ทำให้อยากรู้ว่าผู้เข้าแข่งขันจะจัดการกับภารกิจนี้อย่างไร มันจะมีเมนูอาหารอะไรบ้าง เผื่อเราจะได้นำมาปรับใช้บ้าง พร้อมแล้วลุยเลย!!

 

ผู้เข้าแข่งขันจากทางบ้าน

พ่อครัวและแม่ครัวมืออาชีพ ผู้ช่ำชองการทำอาหารมาสิบกว่าปี

ทายซิ เงิน 500 บาททานข้าวได้กี่มื้อ?

ทายซิ เงิน 500 บาททานข้าวได้กี่มื้อ?

 

แบ่งทีมแข่งขันเป็น 2 ทีม โดยมีงบ 500 บาทเพื่อไปซื้ออาหารเก็บไว้ทานนาน 7 วัน ( 21 มื้อ) โดยแต่ละทีมจะต้องวางแผนการซื้อว่าจะทำอาหารแนวไหน เพื่อจะได้เลือกวัตถุดิบว่าจะซื้ออะไรบ้าง เมนูไม่ช้ำกันโดยที่มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วน

 

ทายซิ เงิน 500 บาททานข้าวได้กี่มื้อ?

 

การซื้อของเกิดขึ้นในตลาดสดแห่งหนึ่ง เมื่อขึ้นชื่อว่าตลาดแล้วสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การต่อรองราคา เราสังเกตว่าทีมของคุณป้าคล่องมากกับการต่อราคาของ ทำได้วัตถุดิบที่มาประกอบอาหารค่อนข้างหลากหลายในราคาไม่แพง

เรามองว่าในชีวิตประจำวันที่คนส่วนใหญ่มักไปหาซื้ออาหารที่ห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีราคาค่อนข้างแพง แถมยังต่อรองราคาไม่ได้ ลองเปลี่ยนมาเป็นตลาดสดแบบดั้งเดิมที่มีราคาถูกกว่า ต่อรองราคาได้จะได้ประหยัดเงินในกระเป๋าด้วยนะจ๊ะ

 

เคล็ดลับการซื้อของ

ในช่วงสนามซื้อที่มีการจ่ายตลาดซื้อของจริงๆก็จะมีเคล็ดลับการเลือกซื้อของที่ดีและมีคุณภาพแทรกไว้ให้คนดูเข้าใจง่ายๆด้วย เช่น

 

ทายซิ เงิน 500 บาททานข้าวได้กี่มื้อ?

 

==> การซื้อไข่

  • ไข่เก่า เมื่อลองเขย่าแล้วจะรู้สึกว่าเหมือนมีน้ำอยู่ข้างใน
  • ไข่ใหม่ เมื่อลองเขย่าแล้วจะรู้สึกแน่นๆ ไม่ค่อยมีน้ำอยู่ข้างใน อีกวิธีหนึ่งก็ให้สังเกตที่ไข่ว่าจะมีผงแป้งติดอยู่ เวลาจับแล้วจะสากมือ ไม่ลื่น
  • ไข่ลูกกลมๆ จะมีไข่ขาวเยอะ ส่วนไข่รูปวงรีจะมีไข่แดงใหญ่

==> การเก็บผักกระเฉด

  • เก็บให้กรอบและสด ควรล้างด้วยน้ำผสมเกลือ

==> การซื้อและเก็บกล้วย

  • กล้วยน้ำว้าที่แก่จัดจะมีผลกลมมนและไม่มีเหลี่ยม ก่อนเก็บกล้วยเข้าตู้เย็นควรห่อด้วยพลาสติกถนอมอาหารหรือกระดาษ

 

ตรวจวัตถุดิบและการถนอมอาหาร

เมื่อซื้อของเสร็จแล้วทางกรรมการจะมาตรวจวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ประกอบอาหารและวิธีถนอมอาหารเพื่อยืดอายุให้อยู่ได้นาน 1 สัปดาห์

 ทายซิ เงิน 500 บาททานข้าวได้กี่มื้อ?

ทายซิ เงิน 500 บาททานข้าวได้กี่มื้อ?

 

เมนูอาหารของทั้ง 2 ทีม

แต่ละทีมก็จะนำเสนอ Concept อาหารของตนเองว่าเป็นอย่างไร ซึ่งทีมคุณลุงจะเป็นแนวอาหารนานาชาติ ส่วนทีมคุณป้าจะเน้นไปทางด้านอิ่ม สุขภาพดีและมีคุณค่า แต่ไม่ว่าทีมไหนจะชนะหรือแพ้ สิ่งหนึ่งที่คนดูได้แน่ๆคือแนวคิดในการซื้อของที่สามารถนำมาปรับใช้กับตนเองได้

 ทายซิ เงิน 500 บาททานข้าวได้กี่มื้อ?

ทายซิ เงิน 500 บาททานข้าวได้กี่มื้อ?ลองทายดูซิจ๊ะว่าใครชนะ (มีเฉลยในคลิปลิงค์ท้ายบทความ)

 

แนวคิดการซื้อของจากการแข่งขันครั้งนี้

  • การตั้งงบรายจ่าย ขึ้นอยู่กับขนาดของครอบครัว เช่น คนโสด คนแต่งงาน คนมีลูกแล้ว ก็จะหมดเงินไปกับเรื่องการกินมากน้อยแตกต่างกัน ซึ่งการตั้งงบนี้จะทำให้เราสามารถควบคุมรายจ่ายไม่ให้บานปลายได้
  • วางแผนการซื้อ หากเรามีงบการใช้จ่ายที่จำกัด ก็จะรู้ว่าควรวางแผนการซื้ออย่างไรให้พอใช้ก่อนที่จะได้รับเงินเดือนรอบใหม่ โดยจดรายการซื้อของก่อนออกไปจ่ายตลาดจะได้ไม่ซื้อสะเปะสะปะเกินวงเงินที่ตั้งใจไว้
  • การต่อรองราคา หากเรารู้ราคาตลาดว่าของที่จะซื้อขายเท่าไหร่ เมื่อไปเจอร้านที่ขายแพงก็จะได้ไม่ซื้อ หรือถ้าต้องการซื้อจริงๆก็จะได้รู้ว่าควรต่อลองขอลดราคาได้เท่าไหร่ จะได้มีเงินเหลือไปซื้ออย่างอื่นต่อไป
  • การเลือกซื้อของ ตลอดทั้งรายการจะมีแทรกเคล็ดลับการเลือกซื้อของที่มีคุณภาพเพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป รวมถึงวิธีการถนอมอาหารที่จะยืดอายุอาหารให้ทานได้นานขึ้น โดยไม่เสียคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย

 

ผู้เขียนขอขอบคุณช่อง Work Point ที่สร้างสรรค์รายการที่มีประโยชน์นี้ขึ้นมา นับเป็นรายการบันเทิงที่แทรกสาระมีประโยชน์ในด้านการใช้เงินให้คุ้มค่า วิธีซื้อของคุณภาพดีภายใต้งบประมาณอันจำกัด ทำให้คนดูสามารถนำมาปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวั&#