ในตอนนี้ผมเชื่อว่า หลายคนคงเริ่มคุ้นหูกับ“ยูนิตลิงค์” หรือ “ประกันควบการลงทุน” กันไปบ้างแล้ว (ใครที่ยังไม่รู้จัก และอยากศึกษาข้อมูลเบื้องต้นก่อน แนะนำให้อ่านบทความนี้ครับ : ลิงค์บทความ เจาะลึก! ประกันประกันควบการลงทุน Unit-Linked) แต่อาจจะมีบางคนยังสงสัยอยู่ว่า แล้วยูนิตลิงค์มันดียังไง? หรือจะพิจารณาเอามาใช้บริหารการเงิน หรือวางแผนการเงินยังไงได้บ้าง? ดังนั้น วันนี้ผมจะมาไกด์ไลน์ให้ฟังครับว่า เราจะนำยูนิตลิงค์มาใช้วางแผนการเงินกันยังไง

คุณสมบัติของ "ยูนิตลิงค์" ที่นำมาใช้วางแผนการเงินได้

1. “สร้าง” ความมั่งคั่ง ด้วย “การออม”

ยูนิตลิงค์ ก็เปรียบเสมือนประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ สำหรับคนที่มีจุดประสงค์ต้องการออมเงิน แต่พิเศษกว่าตรงที่สามารถออกแบบการออมเองได้ โดยเป็นการออมผ่าน “กองทุนรวม” ซึ่งเลือกได้ว่าจะออมแบบเสี่ยงมากหรือเสี่ยงน้อย จะออมกี่ปี จะถอนเงินเท่าไหร่ เมื่อไหร่ และยังสามารถออมเพิ่มได้เรื่อยๆ โดยการจ่าย “เบี้ยสำหรับออม” โดยเฉพาะ ซึ่งเบี้ยตัวนี้จะคิดเฉพาะค่าบริหารจัดการ ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการทำประกันใดๆ ทำให้ยูนิตลิงค์สามารถใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งเพื่อช่วยส่งเสริมให้เราออมเงิน ทำให้เรามีเงินเก็บต่อยอดไปบริหารจัดการการเงินเรื่องอื่นๆ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของความมั่งคั่งได้นั่นเอง

2. “ปกป้อง” ความมั่งคั่ง ด้วย “วงเงินคุ้มครองชีวิต”

ขึ้นชื่อว่าเป็น “ประกันชีวิต”ยูนิตลิงค์จึงมีส่วนของผลประโยชน์ที่เป็น “ความคุ้มครองชีวิต” พ่วงมาด้วยกับการออมระยะยาว ซึ่งเป็นประโยชน์ในการบริหารความเสี่ยง กรณีที่ตัวเราเกิดจากไปกะทันหัน แล้วยังต้องดูแลครอบครัวอยู่ จึงควรมีประกันชีวิตไว้เพื่อเป็นทุนประกันให้ครอบครัวไม่เดือดร้อน เราก็สามารถใช้ยูนิตลิงค์ในการวางแผนสร้างวงเงินคุ้มครองชีวิต ไปพร้อมๆ กับการมีเป้าหมายการออมได้ เช่น ใช้ “วางแผนการศึกษาบุตร” โดยระหว่างที่เรามีชีวิตอยู่ ก็จะใช้ยูนิตลิงค์เป็นเครื่องมือการออมเงินเพื่อเป็นค่าเล่าเรียนลูกในอนาคต แต่หากเราจากไปกะทันหัน ยูนิตลิงค์ก็จะจ่ายทุนประกันชีวิตให้กับลูก เพื่อเป็นค่าเลี้ยงดูและค่าเล่าเรียนทันที ทำให้เราอุ่นใจได้ว่า ไม่ว่าเราจะอยู่หรือไม่ ลูกของเราก็จะมีเงินเรียนไปจนเรียนจบได้อย่างแน่นอน

3.“สะสม” ความมั่งคั่ง ด้วย “การลงทุน”

การออมโดยใช้ยูนิตลิงค์เป็นเครื่องมือ คือการออมผ่าน “กองทุนรวม” ซึ่งนำเงินออมของเราไปลงทุนต่อในสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนและความเสี่ยงที่ต่างกัน ทั้งเงินฝาก, ตราสารหนี้, ตราสารทุนหรือหุ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ซึ่งหากเรารู้จักบริหารการลงทุนด้วยการ “จัดพอร์ต” กระจายความเสี่ยงการลงทุน โดยกระจายเงินไปลงทุนในหลายๆ สินทรัพย์ดังกล่าวอย่างเหมาะสม มีการลงทุนอย่างต่อเนื่องอย่างมีวินัย และมีระยะเวลาการลงทุนที่ยาวนานเพียงพอ ผลจากการลงทุนก็จะทำให้เงินออมของเราค่อยๆ ถูกสะสมจนเติบโตขึ้น ทำให้ความมั่งคั่งของเราเพิ่มสูงขึ้น เพื่อเป็นทุนทรัพย์ไว้ใช้ตามเป้าหมายการเงินต่างๆ หรือเมื่อยามเราเกษียณนั่นเอง แต่ต้องอย่าลืมทำความเข้าใจเรื่องความเสี่ยงและความผันผวนของเงินลงทุนไว้ให้ดี และวางแผนการลงทุนเพื่อให้ได้อัตราผลตอบแทนที่สอดคล้องกับระยะเวลาการลงทุนที่มีอยู่อย่างเหมาะสมด้วย

4. “ส่งต่อ” ความมั่งคั่ง ด้วย “การวางแผนมรดก”

สำหรับบางคนที่สามารถวางแผนการเงินต่างๆ  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเงินของตัวเองได้หมดแล้ว และเริ่มมองหาวิธีการจัดการกับทรัพย์สินของตัวเองที่จะเหลือทิ้งไว้ให้ผู้ที่อยู่ข้างหลังต่อไป เมื่อตัวเองจากไป ก็สามารถใช้ ยูนิตลิงค์ เป็นเครื่องมือในการวางแผนส่งมอบมรดกให้ลูกหลานได้ เพราะประกันชีวิตเป็นเครื่องมือที่สามารถการันตีเงินที่จะส่งมอบให้ทายาทเมื่อเราจากไปได้ จึงสามารถวางแผนกำหนดเงินมรดกที่แน่นอนให้ลูกหลานได้ อีกทั้งเงินที่ได้จากประกันชีวิตถือเป็นเงินปลอดภาษี ทำให้สำหรับใครที่มีทรัพย์สินเกิน 100 ล้าน แล้วต้องเสียภาษีมรดก ก็สามารถวางแผนส่งมอบมรดกผ่านประกันชีวิตได้โดยไม่ต้องเสียภาษีอีกด้วย

ซึ่งตัวอย่างของประกันชีวิตแบบ ยูนิตลิงค์ที่ผมจะขอลองยกมาแนะนำให้รู้จักกันในครั้งนี้ คือยูนิตลิงค์ที่ชื่อว่า “iInvest” ของบริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ที่เป็นยูนิตลิงค์แบบที่เน้นการออม โดยชำระเบี้ยประกันหลักแค่ครั้งเดียว และหลังจากปีที 2 เป็นต้นไปสามารถจ่ายเบี้ยเพื่อการออมเพิ่มเติมได้ ในส่วนของความคุ้มครอง ก็มีทุนประกันให้ 110% ของเบี้ยที่จ่ายมา หรือของมูลค่าเงินลงทุนในกรมธรรม์ (แล้วแต่จำนวนใดจะมากกว่าในขณะนั้น)

และในส่วนของการลงทุน ก็มีกองทุนให้เลือกลงทุนอย่างหลากหลาย จากบลจ.อเบอร์ดีน และบลจ.กรุงไทย ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมตลาดเงิน / กองตราสารหนี้ไทยและต่างประเทศ / กองหุ้นไทยและต่างประเทศ รวมถึงกองทุนรวมแบบผสม ที่ทางบลจ.จะเป็นผู้เลือกสัดส่วนการลงทุนในแต่ละสินทรัพย์ เหมือนจัดพอร์ตมาให้เราเรียบร้อย โดยมีผลตอบแทนและความเสี่ยงในระดับที่เหมาะสม

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/wg7f2d

จะเห็นได้ว่า ประกันควบการลงทุนอย่างยูนิตลิงค์ สามารถตอบโจทย์การวางแผนการเงินได้ทุกลำดับขั้นของการวางแผนการเงิน ตามหลักการได้อย่างถูกต้องได้แทบทั้งสิ้น ซึ่งใครที่กำลังสนใจ หรือตัดสินใจจะซื้อยูนิตลิงค์ ก็ควรวางแผนให้ดีว่า จะใช้เพื่อตอบโจทย์อะไรบ้าง เป็นจำนวนเท่าไหร่ และที่สำคัญคือ จะมีการวางแผนจัดพอร์ตการลงทุนอย่างไร เพื่อให้ได้ผลตอบแทนและความเสี่ยงที่เหมาะสม ที่จะสามารถช่วยให้บรรลุเป้าหมายนั้นๆ ได้ ดังนั้น อย่าลืมพิจารณาตัวแทน หรือที่ปรึกษาที่สามารถให้คำปรึกษาทางการเงิน และแนะนำแผนการใช้ยูนิตลิงค์อย่างเหมาะสมให้แก่เราได้เป็นอย่างดี เอาไว้ด้วยนะครับ

บทความนี้เป็น Advertorial