[WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน] สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 1-5 พฤษภาคม 2560

สวัสดีครับบบบบ ผมนาย “อัศวินกองทุน” กับคอลัมน์ Weekly Outlook กลับมาประจำการอีกครั้งในตอนที่ 12 ฉลองวันหยุดยาว (นิดหน่อย) เพื่อที่จะให้ความรู้และมุมมองการลงทุนทั่วโลกกับคุณผู้อ่านทุกท่านเหมือนอย่างเช่นเคยครับ

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มต้นกันที่ภาพรวมตลาดกันก่อนเลยครับ

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

ภาพรวมของตลาด

โดยรวมแล้วตลาดหุ้นโลกส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นรับข่าวดีผลการเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรก ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลในเรื่องของความเสี่ยงการแยกตัวของฝรั่งเศสออกจากสหภาพยุโรปครับ

ทางฝั่งตลาดหุ้นจีนนั้น หุ้น A-Share ปรับตัวลดลงจากความกังวลเรื่องมาตรการและการควบคุมการปล่อยสินเชื่อในภาคการลงทุน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทในอุตสาหกรรมการเงินทั้งหมดครับ ตรงนี้ถือเป็นปัจจัยที่อาจจะเข้ามามีผลกระทบต่อหุ้นจีนหรือไม่ เราคงต้องจับตาดูกันต่อไปครับ

ส่วนตลาดหุ้นไทยยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ ให้นักลงทุนได้ลุ้นกันทุกวัน หลังจากการประกาศผลประกอบการของบริษัทในกลุ่มธนาคารที่แย่กว่าตลาดคาดการณ์ไว้ สาเหตุนั้นมาจากตัวเลข NPL ที่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง อืมม… เรื่องนี้ก็น่ากังวลเช่นเดียวกันครับ

มาดูทางสินทรัพย์ทางเลือกกันบ้างครับ ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจากความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาดหลังจากบ่อน้ำมันขนาดใหญ่ของลิเบียเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง ส่วนราคาทองคำปรับตัวลงหลังจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการเลือกตั้งในฝรั่งเศส จึงทำให้มีการขายทำกำไรออกมามากครับ

เอาล่ะครับ ภาพรวมที่ผ่านมาเป็นแบบนี้ สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในสัปดาห์นี้ ผมขอแนะนำแบบนี้ครับ

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารทุน

  • ตลาดหุ้นเกาหลี สัปดาห์นี้ ผมแนะนำให้นักลงทุนทยอยสะสมเข้าซื้อตลาดหุ้นเกาหลี เนื่องจากผลการส่งออกที่มีแนวโน้มดีขึ้นตามตัวเลขเศรษฐกิจโลก แต่อย่างไรก็ตามต้องระวังไว้สักนิดครับ เพราะตลาดหุ้นเกาหลีที่อาจมีความผันผวนในช่วงนี้จากความไม่แน่นอนทางการเมืองระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือที่มีแนวโน้มความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธกันรัวๆ เฮ้อ เราก็ได้แต่ภาวนาว่าอย่าเกิดเรื่องไม่ดีกันต่อไปครับ
  • ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ยังคงแนะนำให้เข้าทยอยสะสมหุ้นญี่ปุ่นเหมือนเช่นเคยครับ เนื่องจากนายคุโรดะผู้ว่าการ BOJ ได้ออกมาพูดว่ามาตรการผ่อนคลายทางการเงินยังคงดำเนินต่อไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ซึ่งจากคำพูดนั้นน่าจะส่งผลให้ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นมีโอกาสอ่อนค่าลงเพื่อสนับสนุนการส่งออกและผลประกอบการบริษัทครับผม เอาล่ะ ผมมองว่าญี่ปุ่นยังน่าสนใจอยู่ครับผม
  • ตลาดหุ้นยุโรป จังหวะตอนนี้ ผมถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะทยอยเข้าซื้อสะสมหุ้นยุโรปแล้วล่ะครับ หลังจากนายมานูเอล มาครอง ชนะการเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรก ซึ่งผลโพลชี้ว่า ‘นายมาครอง’ มีคะแนนความนิยมนำ ‘นางเลอเปน’ อยู่มาก ทำให้ความเสี่ยงต่อตลาดหุ้นลดลงตามความเสี่ยง FRXIT ที่ลดลงครับ ดังนั้นยุโรปกำลังจะกลับมาอย่างแน่นอนครับ
  • ตลาดหุ้นเกิดใหม่ ในกลุ่มนี้ ผมแนะนำให้เข้าทยอยสะสมตลาดหุ้นเกิดใหม่ ซึ่งจากภาพปัจจัยพื้นฐานยังสนับสนุนการลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียอยู่ครับ เช่น ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยุโรปและจีน ที่ออกมาดีต่อเนื่อง และการส่งออกที่ขยายตัวดีขึ้นจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นตัว นอกจากนี้ valuation ของตลาดหุ้นเกิดใหม่ในภาพรวมยังต่ำกว่าตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้วอยู่ครับ ทำให้ upside ของตลาดมีความน่าสนใจอยู่ ดังนั้น ลองดูหุ้นกลุ่มเอเชียไว้ได้หมดเลยครับ เลือกเอาตามใจชอบ ตอบโจทย์ที่เราต้องการครับผม (อิอิ)

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

ผมแนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นญี่ปุ่นกับยุโรปในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วครับ ส่วนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ผมแนะนำตลาดหุ้นเกิดใหม่เอเชียครับผม

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารหนี้

  • ตราสารหนี้สหรัฐฯ จะเห็นว่าผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลดลงในระยะสั้น จากปัจจัยความกังวลต่อปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ และความล่าช้าของการผ่านนโยบายเศรษฐกิจของทรัมป์ ทั้งนี้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มขยายตัวน้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาด ส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ จะยังเคลื่อนไหวในกรอบในช่วงสั้น ถ้าหากมองในระยะกลาง ผมยังคงแนะนำให้เลี่ยงการเพิ่มอายุการลงทุนอยู่ครับเนื่องจาก แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจะยังส่งผลให้ เฟดมีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือน มิ.ย. ดังนั้นอย่าเพิ่งลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวครับ
  • ตราสารหนี้ไทย อัตราดอกเบี้ยไทยอายุ 1-3 ปี ยังเคลื่อนไหวในกรอบอยู่ จากความกังวลต่อความเสี่ยงจากภายนอก อีกอย่่างคือแนวโน้มค่าเงินบาทเริ่มเห็นสัญญาณกลับมาอ่อนค่า ส่งผลให้มีความเสี่ยงที่นักลงทุนต่างชาติจะลดการลงทุนในตราสารหนี้ไทยลงครับ คำแนะนำของผมคือให้ระมัดระวังการเข้าลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวอยู่เหมือนเคยครับ

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

แนะนำให้กระจายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ และระมัดระวังการเข้าลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวครับ

กลยุทธ์ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก

  • ทองคำจากภาพรวมของตลาดที่บอกไว้ว่าราคาทองคำปรับตัวลดลงหลังจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับชัยชนะของนางเลอเปน ทำให้มีการขายทำกำไรออกมาครับ แต่อย่างไรก็ตาม ผมยังคงแนะนำให้ทยอยสะสมทองคำอยู่ครับเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากเหตุการณ์ไม่สงบต่างๆ เช่น การก่อการร้ายและความ