[WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน]สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 29 สิงหาคม - 2 กันยายน 2559

สวัสดีคร้าบบบ กลับมาพบกับผม “อัศวินกองทุน” และมุมมองการลงทุนรายสัปดาห์ Weekly Outlook กันอีกแล้วครับ สำหรับสัปดาห์ที่ 12 นี้ เรามาดูกันดีกว่าครับว่าในช่วงวันที่  29 สิงหาคม - 2 กันยายน 2559 นั้นมีอะไรที่น่าลงทุนกันบ้างครับ อะแฮ่มแต่ขอกระซิบไว้หน่อยนะครับว่าตลาดหุ้นเอเชียกำลังน่าสนใจอยู่เลย เอาล่ะ มาไล่ดูกันไปทีละตัวเลยดีกว่าครับ

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

สรุปภาพรวมประจำสัปดาห์ : 
ตลาดหุ้นชะลอตัวจากความกังวลเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ผมได้ยินข่าวแว่วๆ มาว่า ตอนนี้เริ่มมีการพูดถึงการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลาง แต่จากข้อมูลที่มีผมมองว่าเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ดังนั้นผมคาดว่า Fed จะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในเวลาอันใกล้ ส่วนอีกมุมมองหนึ่งนั้น ผมมองว่าราคาต่อมูลค่าพื้นฐานของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ค่อนข้างแพง ดังนั้นคำแนะนำในสัปดาห์นี้ของผมคือคงการลงทุนไว้ก่อนดีกว่าครับ

ตลาดหุ้นยุโรป

ทางฝั่งของตลาดหุ้นยุโรปก็ไม่แตกต่างกัน แม้จะมีปรับตัวลงเล็กน้อย ซึ่งผมคาดว่าสาเหตุมาจากที่ยังคงรอการประชุมของ Fed คาดว่าตลาดจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และรอการประชุมของ ECB ต่อไป และถ้าหากสถานการณ์เป็นแบบนี้ ผมมองว่าควรจะคงการลงทุนในสัปดาห์นี้ต่อไปก่อนครับ

ตลาดหุ้นจีน (A-SHARE / H-SHARE)

จากข้อมูลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เห็นใช่ไหมครับว่า เงินทุนมีแนวโน้มไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ต่อเนื่อง และทั้งตลาด A-SHARE และ H-SHARE ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกนั้น โดยนักวิเคราะห์เริ่มมีการปรับเพิ่มการคาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียน หลังผลประกอบการไตรมาสสองทยอยประกาศ และมีแนวโน้มดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งผมยังคงมองว่าราคาต่อมูลค่าพื้นฐานของตลาดหุ้นจีนมีความน่าสนใจอยู่ จึงอยากแนะนำให้เพิ่มการลงทุนในตลาดทั้งคู่ต่อไปครับ

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ผมมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสสามเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวจากภาคบริการมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี ประกอบกับค่าจ้างแรงงานที่เพิ่มขึ้นจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการบริโภค ซึ่งทั้งคู่ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่นครับ แบบนี้เราจะหยุดพักรออะไรใช่ไหมครับ เพิ่มการลงทุนกันต่อไปยาวๆเลยครับผม

ตลาดหุ้นเกาหลี

โดยภาพรวมแล้วตลาดหุ้นเกาหลียังคงมีความน่าสนใจอยู่ ประกอบกับการบริโภคภาคครัวเรือนแสดงการเร่งตัว ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนรายได้บริษัทจดทะเบียนทั้งหลาย นอกจากนั้นราคาต่อมูลค่าพื้นฐานของตลาดยังน่าสนใจเช่นเดียวกัน ดังนั้นตลาดหุ้นเกาหลีก็เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ผมอยากจะแนะนำให้เพิ่มการลงทุนเช่นเดียวกันครับ

ตลาดหุ้นไทย

มุมมองต่อเศรษฐกิจของผม มองว่ายังคงมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี ประกอบกับการเมืองที่มีเสถียรภาพมากขึ้น ส่งผลให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีมุมมองที่เป็นบวกต่อผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน เป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวของตลาดหุ้นไทย ซึ่งผมยังคงแนะนำให้เพิ่มการลงทุนต่อไปเช่นเดียวกันครับ

ตลาดหุ้นอินเดีย

เศรษฐกิจอินเดียที่ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนที่ได้รับอานิสงส์จากปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการขยายตัวของตลาดหุ้นอินเดียต่อไป ซึ่งแบบนี้คงต้องบอกได้คำเดียวครับว่า เราควรเดินหน้าเพิ่มการลงทุนต่อไปครับผม

เงินสดและกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น

ผมยังมองเหมือนเดิมครับว่า ในขณะที่ความผันผวนของตลาดหุ้นมีแนวโน้มลดลง นักลงทุนอย่างเราควรลดการถือครองเงินสด และหาการลงทุนที่มีโอกาสได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นครับ

น้ำมัน

ทางด้านราคาน้ำมัน ผมมองว่าในระยะสั้นจะยังคงถูกกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากอิรักและไนจีเรีย ปริมาณการส่งออกสินค้าพลังงานที่เพิ่มขึ้นจากจีน และการเพิ่มขึ้นของจำนวนแท่นขุดเจาะในสหรัฐฯ ดังนั้นแนะนำให้ดูสถานการณ์โดยการคงการลงทุนไว้ก่อนครับ

ทองคำ

แนวโน้มราคาทองคำมีโอกาสปรับขึ้นไม่สูงมาก เนื่องจากตลาดอาจให้น้ำหนักกับการทำนโยบายผ่อนคลายเพิ่มจาก ECB ที่จะมีการประชุมในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ จะส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และกดดันราคาทองคำ ดังนั้นช่วงนี้ควรดูสถานการณ์โดยการคงการลงทุนไปก่อนครับ

ตราสารหนี้ไทย

ดัชนีพันธบัตรรัฐบาลไทยช่วงอายุ 1-3 ปีปรับตัวขึ้นจากการเข้าซื้อต่อเนื่องของนักลงทุนต่างชาติ ดังนั้นผมมองว่าการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ยังคงน่าสนใจอยู่ครับ จึงอยากให้คงการลงทุนไว้ครับ

แนวโน้มการลงทุนในสัปดาห์นี้ ยังคงคาดการณ์ว่าผลของการที่ Fed ไม่มีท่าทีรีบขึ้นดอกเบี้ย เหมือนเช่นเคยนั้น ยังคงเป็นโอกาสที่เงินทุนจะไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะทางฝั่งเอเชียที่น่าสนใจเหมือนเช่นเคยครับ ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลี หรือ ไทย ซึ่งผมยังคงแนะนำให้กระจายความเสี่ยงในการลงทุนตามความเหมาะสมเหมือนเช่นเคยครับ

สุดท้ายนี้ บทความดีๆในวันนี้ (แหม่.. ชมตัวเองซะด้วย) กับผม “อัศวินกองทุน” หวังว่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ทำให้ทุกคนลงทุนได้อย่างถูกต้อง กระจายความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสม และได้รับผลการตอบแทนจากการลงทุนอย่างถูกใจนะครับ แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้า ... สวัสดีคร้าบบบบ

หมายเหตุ : *ข้อมูลจาก Bloomberg ณ วันที่ 25 ส.