[WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน]
สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 4 – 8 กรกฎาคม 2559

สวัสดีครับ ผมนาย “อัศวินกองทุน” คนนี้คนเดียว ที่จะพาทุกคนท่องเที่ยวไปในโลกของการลงทุนในสัปดาห์ที่ 4 กับคอลัมน์ WEEKLY OUTLOOK สรุปสถานการณ์การลงทุนทั่วโลก รวมถึงแนวโน้มพิจารณาลงทุนแบบชนิดที่เรียกว่าทันเหตุการณ์กันไปเลยคร้าบ

สำหรับช่วงวันที่ 4 – 8  กรกฏาคม 2559 นั้น เป็นเหตุการณ์หลังจากที่เกิด “Brexit” กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในสัปดาห์ก่อน ทีนี้เรามาดูกันครับว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น มีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก เพื่อที่เราทุกคนจะได้วางแผนและเตรียมตัวในการลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดครับ

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

สรุปภาพรวมประจำสัปดาห์ :
คาดเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่เน้นอุปสงค์ภายในประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

ตลาดหุ้นสหรัฐ

ในตอนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลงจากความกังวล Brexit และมีโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะเลื่อนการขึ้นดอกเบี้ยออกไป ซึ่งทั้งหมดนี้ย่อมส่งผลดีต่อหุ้น ผมมองว่านี่เป็นโอกาสเข้าลงทุนอีกครั้งหนึ่งครับ ดังนั้นขอแนะนำให้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนครับ

ตลาดหุ้นยุโรป

สำหรับทางด้านตลาดหุ้นยุโรปนั้น ยังคงมีความผันผวนหลังจากผล Brexit และคาดว่าเศรษฐกิจยุโรปมีโอกาสชะลอตัวลง หลังจากนักวิเคราะห์ทยอยปรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจลง ซึ่งแน่ละครับว่าย่อมเกิดความผันผวนที่สูงขึ้น ดังนั้นผมขอแนะนำให้ลดสัดส่วนการลงทุนครับ

ตลาดหุ้นจีน

มาดูทางด้านตลาดหุ้นจีนกันบ้าง เราจะเห็นว่ามีข่าวดีเพิ่มเติมหลังจาก Beige Book (รายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจ) ชี้ว่าเศรษฐกิจจีนในไตรมาสสองสามารถขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาสแรก ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งตลาด และจีนเองก็เป็นประเทศที่เน้นอุปสงค์ในประเทศมากกว่าการส่งออก ดังนั้นในช่วงนี้การเพิ่มสัดส่วนการลงทุนจึงเป็นอะไรที่น่าสนใจครับสำหรับทั้ง ตลาด H-SHARE และ ตลาด A-SHARE

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ตลาดหุ้นปรับตัวลงหลังจากค่าเงินเยนแข็งค่า มีความเป็นไปได้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีโอกาสออกมาตรการกระตุ้น การปรับตัวลงมาของตลาดหุ้นญี่ปุ่นก่อนหน้าอยู่ระดับน่าสนใจ ผมจึงยังคงแนะนำให้เข้าลงทุนเพิ่มในตลาดญี่ปุ่นครับ

ตลาดหุ้นเกาหลี

นักวิเคราะห์มีการคาดการณ์ว่ารายได้ของบริษัทในเกาหลีเพิ่มขึ้น แต่ความเสี่ยงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกมีมากขึ้นซึ่งเกาหลีเป็นประเทศที่มีการพึ่งพาการส่งออกสูง ดังนั้นในตอนนี้ ผมอยากแนะนำให้รอดูสถานการณ์ก่อนครับ ดังนั้นการคงการลงทุนไว้คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตลาดหุ้นเกาหลีครับ

ตลาดหุ้นไทย

อย่างที่เราทราบกันดีครับว่า Brexit แทบจะไม่มีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย แต่การที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว มีโอกาสที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวช้า ประกอบกับราคาพื้นฐานอยู่ในระดับสูง ทำให้โอกาสขึ้นมีจำกัด แนะนำลดการลงทุนในหุ้นไทยก่อนครับ

ตลาดหุ้นอินเดีย

ผลกระทบจาก Brexit ต่อตลาดหุ้นอินเดียมีไม่มาก ซึ่งพื้นฐานเศรษฐกิจอินเดียพึ่งพาการบริโภคเป็นหลัก และปริมาณน้ำฝนที่มีมากกว่าปกติส่งผลดีต่อรายได้เกษตรกร จึงมีมุมมองที่ดีต่อการลงทุน แบบนี้การเพิ่มการลงทุนอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดครับ

เงินสดและตราสารหนี้

จากภาพรวมของสินทรัพย์เสี่ยงมีความผันผวน การเลือกเพิ่มการถือครองเงินสดและการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น เพื่อรอจังหวะการลงทุนที่เหมาะสม จึงเป็นทางออกที่ดีในช่วงนี้ครับ

น้ำมัน

ราคาน้ำมันมีแนวโน้มแกว่งตัวในกรอบแคบๆ โดยการปรับตัวขึ้นจะเป็นไปอย่างจำกัดจากอุปทานที่ยังล้นตลาดแต่การปรับลงจะไม่รุนแรง โดยมีปัจจัยบวกจากจำนวนแท่นขุดเจาะในสหรัฐฯ ที่ลดลง แบบนี้การรอดูสถานการณ์ไปสักระยะน่าจะดีกว่า สำหรับสัปดาห์นี้ผมแนะนำให้คงการลงทุนต่อไปครับ

ทองคำ

ราคาทองปรับตัวขึ้นก่อนหน้าจากความกังวลของนักลงทุน ซึ่งคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) น่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ดังนั้นช่วงนี้ผมคิดว่าจึงควรเริ่มทยอยขายทำกำไรเพื่อลดสัดส่วนการลงทุนครับ

ตราสารหนี้ไทย

ราคาพันธบัตรรัฐบาลไทยช่วงอายุ 1-3 ปี ไม่เปลี่ยนแปลง โดยในช่วงที่เศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงภาวะชะลอตัว นักลงทุนควรถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยไว้ก่อน ดังนั้นผมแนะนำให้คงการลงทุนแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อรอดูสถานการณ์ครับ

จบกันไปอีกแล้วครับผม สำหรับการวิเคราะห์ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในสัปดาห์ที่ 4 นี้ กับผม “อัศวินกองทุน” หวังว่าข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้ จะสามารถช่วยให้นักลงทุนทุกท่านตัดสินใจในการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ตามความต้องการได้อย่างเหมาะสมนะครับ และถ้าจะให้ดีอย่าลืมเช็คเป้าหมายและความเสี่ยงที่รับได้ในการลงทุนของท่านให้แน่นอนก่อนตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ทุกประเภทครับ

สุดท้ายนี้ ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและมีผลกระทบต่อกันแบบโยงใยที่เราได้เห็นในช่วงที่ผ่านมานี้ ทำให้ผมคิดว่าการลงทุนของเรานั้นย่อมต้องพึ่งพาข้อมูลข่าวสารมากขึ้น เพื่อให้เรามีความรู้เพียงพอที่จะตัดสินใจเลือกลงทุนได้อย่างถูกต้อง และหวังว่าคอลัมน์ WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุนจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของข่าวสารที่ทำให้ทุกคนตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะครับผม

วันนี้ต้องลากันไปก่อน พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้า สวัสดีครับ

หมายเหตุ : *ข้อมูลจาก Bloomberg ณ วันที่ 29  มิ.ย. 2559 ทั้งนี้ เอกสาร นี้จัดทําโดย บลจ.ไทยพาณิชย์ เพื่อเป็นข้อมูลสําหรับเผยแพร่ทั่วไป ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อชักชวน ชี้นํา หรือเสนอซื้อ-ขาย หล