สวัสดีครับผม กลับมาพบกับผม “อัศวินกองทุน” เหมือนอย่างเช่นเคย กับบทความวิเคราะห์เจาะลึกกลยุทธ์การลงทุนในสินทรัพย์ทั่วโลกในแบบเข้าใจง่ายๆ ครับผม เดือนนี้ก็เป็นเดือนที่ 2 ประจำปี 2561 แล้วครับ เรามาเริ่มต้นดูกันที่ภาพรวมเศรษฐกิจกันก่อนเลยดีกว่าครับผม

ตอนนี้ผมมองว่าตลาดหุ้นโดยรวมยังคงมีความน่าสนใจอยู่ครับ เนื่องจากผลประกอบการที่คาดว่าจะออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่จะมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากนโยบายการปฏิรูปภาษีและราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ที่มีทิศทางอ่อนค่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นเกิดใหม่ที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวในระดับที่สูงกว่าประเทศพัฒนาแล้วอีกด้วยครับ เอาล่ะ เรามาลองดูกลยุทธ์การลงทุนกันเลยดีกว่าครับผม

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารทุน

ตลาดหุ้นไทยจากเศรษฐกิจที่มีสัญญาณดีขึ้นในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ส่งสัญญาณฟื้นตัว ในขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐที่คาดว่าเม็ดเงินในปี 61 จะสูงขึ้น รวมทั้งโครงการ EEC จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจและการลงทุนระยะถัดไป ดังนั้นคำแนะนำประจำสัปดาห์นี้ คือ ซื้อหุ้นไทยครับ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯเนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ออกมาดี ในขณะที่บริษัทจดทะเบียนจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการปฏิรูปนโยบายภาษีสหรัฐฯ และแนวโน้มผลประกอบของบริษัทจดทะเบียนที่มีแนวโน้มจะออกมาดีกว่าที่คาดไว้ ดังนั้นยังไปต่อได้ครับ แนะนำให้ “ซื้อ” ครับผม

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ความสดใสยังคงมีอยู่เหมือนเช่นเคยครับ เนื่องจากตลาดหุ้นเกิดใหม่ได้รับประโยชน์จากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวดีขึ้น ช่วยสนับสนุนผลประกอบการบริษัท ขณะที่ทิศทางค่าเงินดอลลาร์ที่ยังคงอ่อนค่าจะช่วยสนับสนุน fund flow ให้เข้าลงทุนในตลาดหุ้นเกิดใหม่อีกต่อหนึ่ง ดังนั้นถ้ามีโอกาสแนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นในตลาดเกิดใหม่ต่อไปครับ

หุ้นโกลบอลเทคโนโลยีผมมองว่าหุ้นในกลุ่มนี้จะได้ประโยชน์มากที่สุดจากการปฏิรูปนโยบายภาษีสหรัฐฯ นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มขยายตัวสูง จากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงรสนิยมของผู้บริโภคที่ใช้อินเตอร์เน็ต และเทคโนโลยี เมื่อกระแสของโลกกำลังเปลี่ยนไปแบบนี้เราก็ต้องปรับตัว ดังนั้นแนะนำให้ “ซื้อ” ครับผม

หุ้นอินเดียตลาดปรับตัวลงหลังจากรัฐบาลประกาศเป้างบประมาณขาดดุลซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจที่จะเร่งตัวดีขึ้นจะช่วยสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชน อีกทั้งหนี้เสียที่มีสัญญาณทรงตัวจะช่วยให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น ดังนั้นคำแนะนำคือให้ทยอยสะสมกันต่อไปครับ

หุ้นยุโรปแม้ว่าค่าเงินยูโรจะแข็งค่า เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทขนาดเล็กไม่ได้มาจากการส่งออก ทำให้ได้รับผลกระทบไม่มากนักจากแนวโน้มค่าเงินยูโรแข็งค่า นอกจากนี้ คาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะยังไม่ลด QE จนกว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของประเทศในกลุ่มยูโรโซนจะเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับเพียง 1% เท่านั้น ดังนั้นคำแนะนำคือทยอยสะสมหุ้นยุโรปขนาดเล็กต่อไปครับ

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารหนี้

ตราสารหนี้ต่างประเทศแนะนำให้เน้นลงทุนตราสารหนี้บริษัทเอกชนประเภท High Yield สหรัฐฯ จากเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง สนับสนุนผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน โดยเน้นให้ลงทุนในตราสารระยะสั้น เพื่อลดผลกระทบจากภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นจากนโยบายการเงินตึงตัวในหลายประเทศครับ

ตราสารหนี้ไทยในส่วนของตลาดตราสารหนี้ไทย ผมแนะนำเพิ่มการลงทุนในหุ้นกู้เอกชน เพื่อเพิ่มผลตอบแทน เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยมีอัตราผลตอบแทนค่อนข้างต่ำ นอกจากนี้ เงินเฟ้อไทยยังคงต่ำกว่ากรอบของธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่จำเป็นต้องรีบขึ้นดอกเบี้ย

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

สำหรับตราสารหนี้ไทย แนะนำหุ้นกู้ครับ ส่วนตราสารหนี้ต่างประทเทศยังคงเป็นตราสารหนี้สหรัฐฯ ที่มี high yield และ short duration เป็นหลักครับ

กลยุทธ์ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก

ทองคำจากแนวโน้มค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า เนื่องจากตลาดได้คาดการณ์ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ นโยบายลดภาษี รวมถึงการขึ้นดอกเบี้ยของ FED ไว้มากแล้ว ทำให้ค่าเงินดอลลาร์ขาดปัจจัยหนุนให้แข็งค่า แต่อย่างไรก็ดี การถือครองทองคำผมมองว่าเป็นการกระจายความเสี่ยง เนื่องจากทองคำยังเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่มักปรับตัวขึ้นในช่วงที่ตลาดหุ้นมีความผันผวน ดังนั้นสะสมต่อไปได้เรื่อยๆครับสำหรับกลุ่มนี้

น้ำมันปริมาณสำรองน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เริ่มปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาด และจะเข้าสู่ช่วงที่ปริมาณสำรองน้ำมันดิบของสหรัฐ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสแรกของปี ในขณะที่ตัวเลขการผลิตน้ำมันจากสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงกว่าต้นทุนการผลิตมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการลงทุนครับ ดังนั้นควรจะชะลอการลงทุนในน้ำมันได้แล้วครับผม

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้

สะสมทองคำ ชะลอน้ำมัน น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดครับ

สำหรับเดือนกุมภาพันธ์นี้ ภาพรวมยังไปที่ตลาดหุ้นไทย สหรัฐ ยุโรป (หุ้นเล็ก) ตลาดหุ้นเกิดใหม่ และหุ้นเทคโนโลยี ซึ่งโดยรวมแล้วกลุ่มนี้น่าจะเป็นเทรนด์การลงทุนของปีนี้เลยครับ เพราะตั้งแต่ต้นปีมาก็ดูเหมือนว่าทิศทางจะดีขึ้นเรื่อยๆ ครับส่วนตราสารหนี้หรือสินทรัพย์ทางเลือกนั้นยังคงอยู่ในทิศทางเดิม ใครที่ลงตราสารหนี้ไทยอย่าลืมเพิ่มสัดส่วนของหุ้นกู้ให้มากขึ้นครับ อ้อแล้วที่สำคัญที่สุดคือน้ำมัน ตอนนี้แนะนำให้ชะลอการลงทุนด้วยนะครับผม

ย้ำอีกทีว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นอย่าลืมนำไปปรับใช้พิจารณาในการจัดพอร์ตของตัวเองอย่างเหมาะสมด้วยนะครับ เพื่อที่จะได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้น รวมถึงความสบายใจจากการกระจายความเสี่ยงในสินทรัพย์ประเภทต่างๆประกอบกันครับ

แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ!