สวัสดีครับ วันนี้ผมมีสาระความรู้ดีๆ ที่จะช่วยคุณเตรียมพร้อมในการบริหารเงินแบบเท่ๆ และล้ำนำทันสมัย ช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบใหม่ในปัจจุบัน นั่นก็คือเรื่องของ “พร้อมเพย์” (PromptPay) บริการรับเงินโอน และโอนเงินแบบใหม่ หนึ่งในโครงการภายใต้ National e-Payment ซึ่งกำลังเป็นที่กล่าวถึงว่าจะมาปฏิวัติการเงินแบบเดิมๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน มาทำชีวิตเราให้ง่ายขึ้น หรือถ้าจะให้อธิบายง่ายๆ ก็คือ ประเทศไทยจะปรับตัวเองเข้าสู่ประเทศที่ไม่ต้องพึ่ง “เงินสด” นั่นเอง โดยภาครัฐเองก็จะส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้เงินสดในการชำระเงิน และหันมาใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์กันมากขึ้น

แล้วทำไมต้องจ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์กันด้วย? จ่ายเป็นเงินสดไม่ดีกว่าหรือ?

คำตอบก็คือ การใช้เงินสดมีต้นทุนสูงในการจัดการ การเก็บ และ การผลิต รวมถึงการขนส่ง แถมยังต้องระวังคนมาปลอมแบงก์ หรืออาชญากรรมต่างๆ อีกด้วย หากมีการลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็สามารถนำเงินไปใช้พัฒนาประเทศในด้านอื่นๆ ได้

แต่เอ๊ะ! แล้วมันเกี่ยวข้องกับเรายังไง แน่นอนว่าเราต้องเคยโอนเงินและหลายครั้งที่เรามักจะเจอปัญหากับการต้องจำเลขที่บัญชียาวๆ ของผู้รับเงิน แต่การรับเงินโอน และการโอนเงินแบบ “พร้อมเพย์”  เราจะสามารถรับ-โอนเงินได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ใช้เลขประจำตัวประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือ แทนเลขที่บัญชีธนาคาร โดยลงทะเบียนผูก
เลขประจำตัวประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือกับเลขที่บัญชีที่ต้องการผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคารก่อนเริ่มใช้บริการ สะดวก ง่าย ไม่ยุ่งยาก

ประโยชน์ดีๆ ของ “พร้อมเพย์”  ช่วยให้การเงินของเราสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องถามเลขที่บัญชีธนาคาร ปลอดภัย เพราะไม่ต้องพกเงินสด ค่าธรรมเนียมโอนเงินถูกลง

เพียงแค่เรามีโทรศัพท์มือถือ การรับเงินโอน และการโอนเงินแบบ “พร้อมเพย์”จะทำให้ชีวิตประจำวันของเรา ง่าย สะดวก รวดเร็ว เราจะใช้แค่เบอร์โทรศัพท์ในการรับ-โอนเงินระหว่างกัน เช่น โอนเงินค่าอาหารให้เพื่อน โอนเงินเดือนกลับไปให้ที่บ้าน หรือโอนเงินซื้อของ แม้เป็นการซื้อของเล็กๆ น้อยๆ ก็ทำได้ โดยสามารถโอนเงินได้ทั้งภายในธนาคารเดียวกันและต่างธนาคาร สะดวก ปลอดภัย ไม่ต้องพกเงินสด ค่าธรรมเนียมโอนเงินถูกลง

หรือการใช้เลขประจำตัวประชาชน ซึ่งเราจะเอาไว้ใช้สำหรับรับเงินจากภาครัฐ เช่น รับเงินคืนภาษีเข้าบัญชีทันทีไม่ต้องรอรับเป็นเช็ค รับเงินบำนาญ หรือรับเงินสวัสดิการต่างๆ เช่น เบี้ยผู้สูงอายุ หรือเงินช่วยเหลือต่างๆ

ลงทะเบียนก่อนใคร เพื่อเตรียมใช้ “พร้อมเพย์” ธนาคารกรุงเทพ

เห็นประโยชน์กันไปแล้ว แล้วเราจะเริ่มใช้ “พร้อมเพย์” กันยังไง ลงทะเบียน “พร้อมเพย์” รับ-โอนเงินง่ายๆ กับธนาคารกรุงเทพ บอกเลยไม่ยุ่งยาก เพียงแค่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคาร โทรศัพท์มือถือ และบัตรประชาชน 3 สิ่งนี้เตรียมให้พร้อม จากนั้นก็เริ่มลงทะเบียนผูกเลขที่บัญชีธนาคารกับเบอร์โทรศัพท์มือถือ หรือเลขประจำตัวประชาชน ผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคาร ซึ่งช่องทางการลงทะเบียนผ่านธนาคารนั้นก็หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น บัวหลวงเอทีเอ็ม บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง บัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง เว็บไซต์ธนาคาร www.bangkokbank.com/PromptPay  สาขาธนาคารใกล้บ้าน หรือบัวหลวงโฟนซึ่งจะพร้อมเปิดให้ลงทะเบียนเร็วๆ นี้

หรือสามารถลงทะเบียนผูกบัญชีล่วงหน้ากับธนาคารกรุงเทพ ได้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2559 เพียงเตรียมสมุดบัญชี
เงินฝากสะสมทรัพย์หรือสมุดเช็ค บัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์มือถือของเรา เพื่อใช้ในขั้นตอนลงทะเบียนมาติดต่อที่สาขาธนาคารกรุงเทพทุกแห่ง หรือลงทะเบียนล่วงหน้าได้ด้วยตนเองผ่านบัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง เว็บไซต์ธนาคาร และบัวหลวงโฟน 1333 หากยังไม่มีบัญชีกับธนาคารกรุงเทพ เราก็สามารถติดต่อขอเปิดบัญชีได้ทันทีที่สาขาธนาคารทั่วประเทศ

จะเห็นได้ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ไกลตัว อย่างที่คิดอีกแล้ว!!! เพราะปัจจุบันคนทั่วไปก็เริ่มหันมาใช้บริการธนาคารออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะโอนเงินหรือชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลต่างๆ  ซึ่งเข้าถึงง่าย สะดวกทุกที่ ทุกเวลา และปลอดภัย

ปัจจุบัน ธนาคารได้ให้บริการโอนเงินด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือ จาก บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง ที่จะโอนเงินให้ใครก็ได้ โดยใช้แค่เบอร์โทรศัพท์มือถือจาก Contact List ผู้รับจะได้รับ SMS ส่วนผู้โอนก็จะได้รับอีเมลแจ้งยืนยันการทำรายการ  เราสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นบัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง เพื่อใช้บริการโอนเงินให้ใครก็ได้ ด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือ

ในยุคที่ต้องการความรวดเร็ว การเลือกเครื่องมือที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เราบริหารจัดการเวลาได้ดีขึ้น สามารถสร้างรายได้ที่มั่งคั่งมากขึ้นกว่าเดิม เป็นการลดขั้นตอน และปรับตัวให้ตามทันเทคโนโลยี ดังนั้น เรามาสร้างความได้เปรียบ ความสะดวก ความทันสมัย และง่ายขึ้นด้วย “พร้อมเพย์” กันนะครับ

เปลี่ยนชีวิตการเงินให้รวดเร็ว ปลอดภัย ง่ายกว่าที่เคย ด้วย “พร้อมเพย์”

บทความนี้เป็นบทความ Advertorial

สามารถมาติดตามอ่านบทความได้ ที่นี่

ศูนย์รวม เคล็ดลับทางการเงินดีๆ 
www.bangkokbank.com/MoneyTutor