เหล่ามนุษย์เงินเดือนหลายคนคงอ่านเรื่องวิธีการประหยัดเงินมามากมาย 

หลายคนพยายามทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย แต่ถึงมีเงินออมแต่ก็รู้สึกว่าไม่พอสักที 

ลองอ่าน 10 เคล็ดลับต่อไปนี้ที่จะช่วยให้คุณสามารถเก็บออมได้ในแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน

 

เคล็ดลับที่ 1 ตั้งโหมดการออมอัตโนมัติ

     เราสามารถตั้งโหมดอัตโนมัติสำหรับการออมได้ และคุณก็ควรทำ มันช่วยแบ่งเบาภาระและช่วยประหยัดเวลาให้คุณได้อย่างมาก การออมผ่านทาง Internet Banking เป็นเรื่องง่ายๆเพียงแค่คุณตั้งให้มีการโอนเงินอัตโนมัติจากบัญชีเงินเดือนของคุณไปยังบัญชีเพื่อการออม เพียงเท่านี้คุณก็มีเงินออมทุกเดือนแบบสบายๆ

 

เคล็ดลับที่ 2 วางแผนการกิน

     หลายคนคิดไม่ถึงว่า 1 ในเคล็ดลับการออมเงินแบบง่ายๆคือ 'แผนการกิน' การวางแผนการกินช่วยประหยัดเงินให้กับคุณอย่างมาก แผนการกินช่วยลดการกินอาหารแบบฟุ่มเฟือยออกไป และยังทำให้คุณตื่นเต้นมากๆเมื่อต้องวางแผนว่าจะทำอาหารอะไรดีในมื้อถัดไป แทนการเดินตามห้างซุปเปอร์มาเก็ตแล้วซื้ออะไรมากิน แผนนี้นอกจากช่วยประหยัดแล้วยังช่วยสาวๆที่กำลังคิดแผนไดเอทอีกด้วย เรียกว่าทั้งประหยัดเงินแถมเรายังได้สุขภาพที่ดีขึ้นอีกด้วย

 

เคล็ดลับที่ 3 อาหารสุขภาพราคาถูก

     หากคุณบอกว่าไม่มีเวลาวางแผนการกิน เราขอบอกว่าคุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลาหลายชั่วโมงไปกับการวางแผนซื้อวัตถุดิบทุกอย่างแต่เลือกซื้อสิ่งที่ดีที่สุดเฉพาะบางอย่างก็พอเช่น เมื่อคุณต้องการทำข้าวผัดกุ้ง สิ่งที่คุณต้องการคือกุ้ง, ผักนิดหน่อย(แล้วแต่สูตร) และข้าว คุณก็เลือกซื้อกุ้งอย่างดีก็พอ แต่ผักหรือข้าวให้เลือกซื้อของที่คุณภาพเหมาะสมกับราคาหรืออาจซื้อของที่กำลังลดราคาก็ได้ แค่นี้คุณก็ได้กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในราคาที่ถูกลงมา

 

เคล็ดลับที่ 4 ดื่มน้ำให้มากขึ้น

     หลายคนคงสงสัยว่าการดื่มนำเกี่ยวกับการออมเงินยังไง? คุณสามารถประหยัดได้เพิ่มขึ้นหากคุณเน้นการดื่มน้ำเปล่าแทนการดื่มน้ำอัดลมหรือชานมไข่มุก น้ำเปล่าราคาถูกมากเมื่อเทียบกับทั้ง 2 อย่าง หรือลองซื้อเครื่องกรองน้ำมาก็ช่วยประหยัดเงินได้มากขึ้นอีก ลองสั่งน้ำเปล่าเมื่อออกไปทานอาหารข้างนอกกับเพื่อนๆสิ แล้วคุณจะพบว่าแค่ดื่มน้ำเปล่าก็ช่วยให้คุณประหยัดได้มากขึ้น

 

เคล็ดลับที่ 5 ตั้งงบการเงินแบบไม่ต้องตั้งงบ

     หากคุณไม่ชอบการต้องจดบันทึกรายรับ – รายจ่าย นี่คือทางออกของคุณ ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นมากมายที่สามารถเชื่อมต่อกับบัญชีและบันทึกการใช้จ่ายของคุณโดยตรง คุณสามารถตรวจสอบบัญชีของคุณได้ตลอดเวลา เพียงแค่คุณแบ่งประเภทรายจ่ายเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แม้ว่าบางครั้งอาจจะต้องมีการเปลี่ยนประเภทของรายจ่ายบ้างแต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับการทำธุรกรรมของคุณเองได้

 

เคล็ดลับข้อที่ 6 วางแผนปลดหนี้

     ถ้าคุณอยากปลดหนี้ก็ต้องมีแผนที่ชัดเจน วิธีการชำระหนี้นั้นมีหลากหลายวิธี แต่วิธีที่พบเห็นทั่วไปคือ เทคนิคก้อนหิมะและเทคนิคหิมะถล่ม แล้ว 2 วิธีนี้ต่างกันยังไง? เทคนิคก้อนหิมะนั้นเหมาะกับผู้มีรายได้น้อยและมีจำนวนเจ้าหนี้มาก วิธีการคือการเขียนรายชื่อเจ้าหนี้และจำนวนเงินที่เป็นหนี้ทั้งหมด จากนั้นก็เริ่มชำระจากหนี้ที่ก้อนเล็กที่สุดก่อนและไล่ชำระไปจนถึงหนี้ก้อนที่ใหญ่ที่สุด ส่วนเทคนิคหิมะถล่มนั้นเป็นวิธีที่เน้นการหยุดดอกเบี้ยไม่ให้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม โดยเริ่มจากการเขียนรายชื่อเจ้าหนี้และจำนวนเงินที่เป็นหนี้ทั้งหมดเช่นกัน แต่จะเริ่มชำระเงินจากหนี้ก้อนที่ใหญ่ที่สุดแล้วไล่ลงมาเรื่อยๆจนถึงหนี้ก้อนที่เล็กที่สุดแทน ทุกคนสามารถเลือกเทคนิคให้เข้ากับตนเองเพื่อที่จะสามารถปลดหนี้ได้โดยไม่ลำบากจนเกินไป และเราเองก็ต้องวางแผนออมเงินขณะปลดหนี้เพื่อสร้างความมั่งคั่งในอนาคตด้วย

 

เคล็ดลับข้อที่ 7 หาอาชีพเสริม

     ถ้าคุณรู้สึกว่าการเก็บออมเงินอย่างเดียวไม่พอสำหรับเป้าหมายทางการเงินของคุณ อาชีพเสริมก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ไม่จำเป็นต้องเป็นงานที่ต้องใช้เวลานานแต่ทำชั่วคราวเพื่อหารายได้เสริมให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้น แล้วยิ่งหากคุณมีหนี้การหาอาชีพเสริมเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการปลดหนี้ หรือหากคุณอยากลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ อาชีพเสริมก็เป็นทางเลือกที่ทำให้คุณสร้างเงินลงทุนได้เร็วขึ้น งานบริการเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเพราะงานบริการจะมีค่าทิปส์ที่สามารถทำเงินได้มากกว่างานปกติของคุณ

 

เคล็ดลับข้อที่ 8 ใช้คูปองอย่างชาญฉลาด

     มีคนคน 2 กลุ่มใหญ่ๆที่เราสามารถมองเห็นได้เมื่อพูดถึงคูปอง กลุ่มแรกบอกว่าคูปองนั้นไม่คุ้มกับเวลาที่เราต้องเสียไป แต่อีกกลุ่มบอกว่าคูปองนั้นคุ้มสุดๆเพราะช่วยคุณประหยัดเงิน แต่ความจริงแล้วยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่ง เรียกได้ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคูปอง เพราะคูปองในตอนนี้พัฒนาออกมาในรูปแบบดีลออนไลน์ต่างๆมากมาย ทำให้เราสามารถเลือกซื้อสินค้าหรือบริการได้ในราคาที่คุ้มค่า แต่การซื้อและใช้คูปองทุกครั้งต้องดูรายละเอียดและเงื่อนไขการใช้คูปองให้ดี ไม่เช่นนั้นการซื้อคูปองอาจน่าเสียดายแทน

 

เคล็ดลับที่ 9 ลองกฎ 30 วันอันตราย

     หากคุณต้องการซื้อของอะไรก็ตามที่ราคาแพง ลองใช้กฎ 30 วัน โดยไม่ซื้อของภายใน 30 วันนั้น หากผ่านไป 30 วันแล้วคุณคิดว่าคุณยังอยากซื้อของอยู่คุณค่อยซื้อของ บ่อยครั้งที่เมื่อเราปล่อยเวลาให้ผ่านไปเรื่อยๆ ความต้องการซื้อของเราก็จะค่อยๆลดลงหากความอยากซื้อนั้นเกิดขึ้นเพราะอารมณ์หรือแค่อยากได้เท่านั้น

 

เคล็ดลับที่ 10 ลด ละ เลิก นิสัยไม่น่ารัก

     เมื่อคุณต้องการออมเงิน แน่นอนว่าคุณต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆของตัวเองเช