วันนี้ผมอยากจะขอพักจากเรื่องการวางแผนการเงิน หรือเรื่องประกันชีวิต เพื่อที่จะมาพูดถึงเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันอย่างเรื่อง "การงาน" กันสักหน่อยนะครับ ถามว่า เรื่องงานสำคัญยังไงกับการเงิน? (ถามทำไม ใครๆก็รู้ 555) ผมอยากจะตอบว่า ก็ถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จในเรื่องของการเงิน เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะไม่สนใจเรื่องของการงาน เพราะถ้าคุณทำงานไปวันๆโดยไม่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ไม่คิดจะพัฒนาตัวเอง ทำงานไม่ได้มีประสิทธิภาพขึ้นเลย ก็คงไม่มีใครอยากจะจ้าง อยากจะขึ้นเงินเดือนให้หรอกจริงไหมครับ? พองานไม่ดี เงินไม่ดี(เงินน้อย) แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาลงทุนเพื่อเพิ่มพูนความมั่งคั่งกัน? (บางคนบอก เงินเดือนที่ได้ ลำพังแค่กินใช้ จ่ายค่าผ่อนบ้าน เลี้ยงครอบครัวที ก็แทบจะไม่เหลืออะไรแล้ว) แต่ในทางกลับกัน คนที่ทำงานเก่ง มีประสบการณ์ มีความสามารถสูง ใครๆก็อยากจ้าง ค่าตัวแพง หาเงินได้มาก เผลอๆเงินที่หาได้ในปีหนึ่งของคนคนหนึ่ง อาจจะมากกว่าผลกำไรที่ดีที่สุดของการลงทุนของอีกคนก็ได้ (เช่นบางคนอาจหยิบจับทำธุรกิจส่วนตัวถูกช่องทาง เผลอแป๊บเดียว เปลี่ยนชีวิตเป็นเศรษฐีได้เลย) เพราะฉะนั้น มันจึงทำให้ผมเชื่ออยู่เสมอครับว่า

"การลงทุนในสินทรัพย์ใดก็ไม่อาจให้ผลตอบแทนได้สูงเท่าการลงทุนในตัวของเราเอง"

"ตัวเราเองนี่แหละ คือสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุดในโลก เพราะมันสามารถทำเงินได้อย่างไม่มีข้อจำกัดเลย"

ดังนั้น การลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น กองทุนรวม หรืออสังหาริมทรัพย์ ผมถือว่ามันเป็นการให้เงินไป "ช่วยเราทำงาน" เป็น "เครื่องทุ่นแรง" เพื่อแบ่งเบาภาระของเราเท่านั้น มันไม่ใช่สิ่งที่เราจะไปหวังพึ่งพามันเป็นหลักเพื่อให้มันช่วยเปลี่ยนชีวิตเราได้ (ไอ้ที่เราเห็นว่า บางคนเปลี่ยนชีวิตได้จากการลงทุนน่ะ ลองสังเกตดีๆก็จะพบว่า เขาต้องมุ่งมั่น ทุ่มเท ฝึกฝนกับการลงทุนของเขา จนการลงทุนก็คืองานของเขาอย่างหนึ่ง สรุปแล้ว ความสำเร็จที่เกิดขึ้นก็มาจากการทำงานนั่นแหละ)

พูดง่ายๆก็คือ อยากเงินดี ก็ต้องมีงานดี อยากประสบความสำเร็จด้านการเงิน ก็ควรจะต้องประสบความสำเร็จในการทำงานด้วย เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องเกื้อหนุนกัน

คำถามก็คือ แล้วจะทำยังไงให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน (เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องการเงิน) กันล่ะ? ซึ่งคำตอบ หรือแนวคิดที่ผมอยากจะบอกทุกคน คงไม่ใช่มาจากการที่ผมอยากโอ้อวดตัวเองว่าตัวเองประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานแล้วอย่างแน่นอน (ผมยังมีเป้าหมายที่อยากจะทำอีกเยอะแยะที่ยังทำไม่เสร็จครับ) แต่มาจากการที่ผมได้พูดคุย ได้รู้จัก ได้ศึกษาคนที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้ผมมาแล้วหลายๆคน ซึ่งหลายข้อ ก็เป็นสิ่งที่ผมเองก็ใช้ยึดถือเป็นหลักการทำงานอยู่ทุกวันนี้ และมันก็ได้ผลที่ดี ที่ผมเชื่อว่ามันน่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน ถ้าเราเข้าใจ และนำไปฝึกฝนและปรับใช้เพื่อพัฒนาการทำงานของเรากันครับ ^^

และนี่คือเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ ที่คนที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน อยากจะบอกกับทุกคนที่อยากให้ชีวิตตัวเองดีขึ้นครับ

1. อย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเอง

การเรียนรู้ที่แท้จริงไม่ได้จบลงแค่ที่ใบปริญญา เรียบจบคือจบ ไม่ต้องเรียนอะไรต่อแล้ว เพราะถ้าเราหยุดเดิน ขณะที่โลกกำลังพัฒนาไปข้างหน้า ก็เท่ากับว่าเราเดินถอยหลัง เมื่อความรู้และทักษะเราไม่ได้ก้าวหน้า ขณะที่คนใหม่ๆมีความรู้ความสามารถที่สดใหม่กว่า มีค่าจ้างถูกกว่าเรา เราก็จะกลายเป็น "ต้นทุน" ของบริษัทมากกว่าจะเป็นฟันเฟืองเพื่อสร้างรายได้ เราก็มีโอกาสที่จะเป็นคน "ไร้ค่า" ในที่ทำงานไปได้ง่ายๆ และเมื่อเป็นเช่นนั้น ก็อย่าโวยวาย หรือหวังว่าจะมีรายได้ที่ดีขึ้นเลย ตราบเท่าที่เรายังไม่คิดที่จะพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นกว่านี้อยู่เสมอ

2. ความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่แค่มีความรู้ แต่ต้องลงมือทำ ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นด้วย

บางคนอาจจะคิดแค่ว่า การพัฒนาตัวเอง คือการหาความรู้เพิ่มเติมเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว แต่ความรู้ที่มีจะมีประโยชน์อะไร ถ้าเราไม่เอามาลงมือปฏิบัติ และถึงแม้จะลงมือทำแล้ว ก็คงไม่มีประโยชน์อะไรอีกเช่นกัน ถ้าเราเริ่มทำแล้วท้อถอย ล้มเลิกไปกลางคันซะก่อนที่จะเกิดผลสำเร็จ ดังนั้น การจะประสบความสำเร็จในการทำงานได้ ต้องมีทั้ง Head (ความรู้), Hand (การลงมือทำ) และ Heart (จิตใจ, ความมุ่งมั่น, ไม่ย่อท้อ) ด้วย ถ้าใครมีครบทั้ง 3 H นี้ได้ รับรองว่าทำอะไรก็สำเร็จอย่างแน่นอน (ถ้าใครเคยอ่านหนังสือเรื่อง "สมองเศรษฐี" ของคุณขุนเขา คงจะคุ้นเคยดี)

3. จงพัฒนาทักษะการ "ขาย" ของตัวเราเอง

หลายคนที่หน้าที่การงานไม่ก้าวหน้า เพราะปฏิเสธที่จะพัฒนาทักษะด้านการขายของตัวเอง เพราะมองว่าตัวเองไม่เก่งด้านนี้ ไม่ชอบขาย การขายเป็นเรื่องที่น่าอาย อึดอัด คือการที่ต้องไปบังคับไปง้อคนอื่น ซึ่งจริงๆแล้วถ้าเข้าใจเรื่องการขาย จะพบว่าไม่ใช่เลย เพราะการขายคือ "ศิลปะ" ที่มีชั้นเชิงมากกว่านั้นมาก และมันยังครอบคลุมไปถึงเรื่องจิตวิทยา การเข้าใจความคิดและความรู้สึกของผู้คน การรู้จักวิธีที่จะพูดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตัวเองต้องการ หรือการทำให้ได้รับการยอมรับนับถือจากคนอื่น ซึ่งเป็นตัวส่งเสริมให้เราก้าวหน้าและประสบความสำเร็จมากกว่าเดิม การขายจึงเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับคนที่อยากประสบความสำเร็จในการทำงานทุกคน ไม่เว้นแม้แต่งานที่ไม่ต้องพบเจอลูกค้า เพราะอย่างน้อยๆเราก็จำเป็นต้อง "ขายตัวเอง" เพื่อให้ได้รับการยอมรับนับถือจากผู้ร่วมงานด้วยเช่นกัน

4. ทำงานในที่ที่ให้โอกาสเราเรียนรู้ และพัฒนาตัวเอง อย่ามองแค่เรื่องผลตอบแทน

บางคนที่กำลังมองหางาน อาจจะดูที่เรื่องของเงินเดือนเป็นหลัก แต่หากเป็นที่ที่ให้เงินเดือนดี แต่วัฒนธรรมการทำงานภายในองค์กรแย่ มีการแบ่งพักแบ่งพวก ไม่มีการฝึกอบรมที่ดี ไม่ให้โอกาสคนในการพัฒนาตัวเอง หรือเสนอความคิดเห็นใดๆ ก็ไม่มีทางคุ้มค่ากั