หน้าร้อนแบบนี้คนส่วนใหญ่ต่างก็คลายร้อนด้วยการไปพักผ่อนแถวชายทะเล เรียกได้ว่าเป็นช่วงไฮซีซั่นสำหรับการเที่ยวทะเลเลยก็ว่าได้ และสำหรับคนที่หายใจเข้าออกก็เป็นทะเลบอกได้ว่าการมีบ้านหรือคอนโดตากอากาศแถบชายทะเลนี่สวรรค์ชัดๆ เพราะนอกจากเราจะได้อยู่ติดกับทะเลแล้วเรายังได้รับการบริการไม่ต่างจากการพักในโรงแรมหรือรีสอร์ทแต่มีความสะดวกสบายไม่ต่างจากการพักผ่อนที่บ้านตัวเอง

 

สำหรับนัก (อยาก) ลงทุนหลายคนที่มองเห็นโอกาสที่จะสร้างรายได้จากที่อยู่อาศัยสำหรับการท่องเที่ยวที่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากจุดไหนดี วันนี้ Money Ideas มีกุญแจ 5 ดอกที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นลงทุนเกี่ยวกับบ้านและคอนโดตากอากาศแบบแน่นๆ มาฝากกันค่ะ

 

 

กุญแจดอกที่ 1 : เราลงทุนเพื่ออะไร?

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างพิเศษกว่าการลงทุนแบบอื่น เพราะการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน บ้าน หรือกระทั่งคอนโดตากอากาศนั้น หากคุณไม่รู้เป้าหมายว่าลงทุนไปเพื่ออะไร นั่นจะทำให้การลงทุนนั้นผิดพลาดหรืออาจจะวางแผนการลงทุนผิดไปจากความต้องการที่แท้จริง

     

บางคนต้องการซื้อเก็บไว้เพื่อใช้พักผ่อนตากอากาศเวลามาพักผ่อนกับครอบครัว บางคน บางคนต้องการลงทุนเพื่อปล่อยให้เช่า หรือบางคนต้องการลงทุนเพื่อเก็งกำไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

แม้ว่าเป้าหมายการลงทุนทั้ง 3 แบบนั้นแม้จะมีผลลัพธ์คือการซื้อคอนโดตากอากาศเหมือนกันแต่การคิดคำนวณค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุนแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นควรตอบคำถามเพื่อสร้างเป้าหมายที่ชัดเจน

 

 

กุญแจดอกที่ 2 : ที่ไหนที่เราควรลงทุน?

อย่างที่บอกกันไปแล้วว่าการลงทุนในอสังหาริมทรพย์นั้นมีความพิเศษต่างจากการลงทุนอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด นั่นเพราะการลงทุนแบบนี้สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ ทำเลของอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ เพราะเมื่อคุณตัดสินใจลงทุนแล้ว และมีสถานที่ๆ หมายตาเอาไว้ ควรคำนึงด้วยว่าบ้านหรือคอนโดตากอากาศควรอยู่ในทำเลที่ตั้งที่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น หัวหิน พัทยา หรือภูเก็ต (สำหรับคนส่วนใหญ่มักเลือกไปเที่ยวทะเลมากกว่าท่องเที่ยวภูเขา)

หากทำเลบ้านพักตากอากาศที่เราลงทุนไม่อยู่ในทำเลเหล่านี้ก็อาจจะมีโอกาสในการทำกำไรลดล

 

และอย่าลืมว่าก่อนการลงทุนซื้อบ้านพักหรือคอนโดตากอากาศทุกครั้ง สิ่งที่ควรทำคือ การออกสำรวจพื้นที่จริง! นั้นเพราะถึงแม้โครงการจะมีข้อมูลมาให้ก็ตามแต่จงถือคติว่า ‘สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น’ การที่เราได้ออกสำรวจพื้นที่ด้วยตนเองนอกจากจะเห็นพื้นที่จริง เรายังได้เรียนรู้สภาพพื้นที่อย่างใกล้ชิดทุกสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบโครงการ

 

 

กุญแจดอกที่ 3 : เรามีงบในการลงทุนเท่าไหร่?

เมื่อเราเลือกทำเลของคอนโดตากอากาศหรือบ้านพักได้แล้ว สิ่งที่ควรพิจารณาควบคู่ไปด้วยคืองบประมาณที่เรามีเพื่อใช้ในการลงทุน เมื่อเราลงทุนในคอนโดตากอากาศหรือบ้านพัก และเลือกลงทุนแบบปล่อยให้เช่า ก็ต้องคิดคำนวณต้นทุนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าดูแลรักษาส่วนกลาง ค่าทำความสะอาดและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อที่เราจะสามารถกำหนดราคาค่าเช่าและผลตอบแทนจากการปล่อยเช่ารวมไปถึงสามารถกำหนดกลุ่มของเป้าที่อาจจะเข้ามาเป็นผู้เช่าได้อีกด้วย

     

แต่หากเลือกลงทุนเพื่อการเก็งกำไรแล้ว อาจจะเน้นเลือกคอนโดตากอากาศที่มีความเป็นส่วนตัวและมีพื้นที่ติดชายฝั่ง หรืออยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวหรือห้างสรรพสินค้าซึ่งแน่นอนว่าราคาที่ดินแถบนั้นย่อมเพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน

 

 

กุญแจดอกที่ 4 : ใครที่จะมาเป็นผู้เช่าของเรา

เราต้องรู้ว่าผู้เช่านั้นมีลักษณะเป็นยังไง จากข้อที่ผ่านมาเราสามารถระบุกลุ่มผู้เช่าได้จากการกำหนดราคาค่าเช่า แต่ในข้อนี้เราจะเลือกคอนโดตากอากาศหรือบ้านพักโดยพิจารณาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวหรือผู้เช่าเป็นหลักเช่น ผู้เช่าเป็นคนต่างประเทศหรือภายในประเทศมากกว่ากัน ยกตัวอย่างแถบหัวหินที่อาจจะเน้นผู้เช่าที่เป็นชาวยุโรป เช่น ชาวเยอรมัน เดนมาร์ก หรือสวีเดน ที่นิยมมาพักผ่อนที่คอนโดพักตากอากาศแถบชายทะเลพร้อมครอบครัว ยิ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน แล้วยังมีบริการที่มีมาตรฐานก็ยิ่งตอบโจทย์ผู้เช่าเป็นที่สุด

เรียกได้ว่าการลงทุนในบ้านหรือคอนโดตากอากาศไม่ใช่เรื่องที่เราต้องใส่ใจแค่ตัวบ้านหรือคอนโดเท่านั้น แต่เราต้องคิดแทนผู้เช่าเพื่อตอบโจทย์ให้ได้ด้วย

 

 

กุญแจดอกที่ 5 : คนดูแลบ้านเป็นอย่างไร?

พออ่านมาจนถึงข้อนี้หลายคนก็คงคิดว่าเรื่องนี้สำคัญตรงไหน? ขอบอกก่อนว่าคนดูแลบ้านในที่นี่ไม่ใช่หมายถึงคนที่ดูแลหรือทำความสะอาดบ้าน แต่หมายถึงเจ้าของโครงการที่คอยบริหารจัดการดูแลทั้งเรื่องความปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการต่อผู้เช่า เพราะตัวคุณไม่ได้อยู่กับตัวผู้เช่าตลอดเวลา ทีมบริหารจัดการต่างหากที่ถือว่าเป็นตัวแทนของคุณ ยิ่งทีมผู้บริหารดูแลเป็นมืออาชีพและบริหารดีมากเท่าไหร่ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระของเราในส่วนนี้ได้มากเท่านั้น

ก่อนลงทุนในบ้านหรือคอนโดตากอากาศ สิ่งแรกสุดที่ควรทำคือการเตรียมตัวให้พร้อม ซึ่งอาจจะใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือนเพื่อเตรียมพร้อมตั้งแต่เรื่องการวางแผน ค้นหาทำเลโครงการ พิจารณาจุดเด่นหรือข้อจำกัดของโครงการและคิดคำนวณผลตอบแทน ซึ่งทุกขั้นตอนนี้หากเราไม่เชี่ยวชาญหรือไม่มีเวลาก็ตาม ก็มีเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญด้านการซื้อขายบ้านพักตากอากาศมาเป็นผู้ช่วย แต่คุณเองก็ควรรู้และศึกษาข้อมูลที่สำคัญๆ ทุกข้อมูลเพราะหากลงทุนพลาดก็อาจเจ็บตัวกันไม่ใช่น้อย

 

 

แน่นอนว่าวันนี้นอกจากเราจะนำเสนอเทคนิคการเลือกซื้อคอนโดตากอากาศแล้ว เรายังมีตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่อยากเริ่มต้นลงทุนในคอนโดตากอากาศ กับ “โครงการ Veranda Residence Huahin คอนโดหรูร&#