ถ้าพูดถึงหนี้เกี่ยวเนื่องกับการศึกษากับเด็กที่เพิ่งรับปริญญาไปหมาดๆ คงไม่ต่างอะไรกับการพูดถึงศัตรูตัวฉกาจในเกมออนไลน์ RoV ในขณะที่เรายังเป็นนิวฮีโร่ตัวกระจ้อย แม้ในใจนึกอยากลองต่อสู้กับมันดูสักตั้ง แต่พอเห็นยอดหนี้ที่ปรากฏในใบสัญญาก็ขยาดที่จะสู้ซะแล้ว อ๊ะ! แต่อย่าเพิ่งถอดใจไปค่ะ เพราะวันนี้ออมมันนี่ไอเดียมีไอเท็มที่จะช่วยคุณต่อกรกับหนี้ กยศ. อย่างไม่ต้องเครียดมาแนะนำกับ 3 เคล็ด (ไม่) ลับช่วยปลดหนี้ กยศ.

 

LET’S START!!!

 

 

ไอเท็ม 1 เปลี่ยนความคิด

 

หลายคนพอถึงคราวที่ต้องชำระเงินคืนหนี้กองทุนเพื่อการศึกษา คุณรู้สึกว่ามันช่างเป็นภาระที่ใหญ่หลวงซะเหลือเกิน แต่แทนที่คุณจะคิดอย่างนั้น เราอยากให้คุณลองเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับมันค่ะ จากภาระที่ต้องแบกรับเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบและการส่งต่อโอกาสให้กับผู้อื่น

 

คุณรู้ไหมคะ? ทุกครั้งที่คุณชำระเงินคืนหนี้ กยศ. มันคือการที่คุณได้ส่งมอบโอกาสให้กับผู้อื่น

 

เงินที่คุณชำระคืนนั้นไม่ได้หายไปไหน แต่มันจะถูกนำไปส่งต่อให้กับน้องๆ รุ่นใหม่ที่มีความต้องการใช้เงินเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องกับการศึกษา

 

‘ถ้าคุณยังจำได้ พวกเขาก็เหมือนกับคุณเมื่อตอนยื่นสัญญาเงินกู้กับกองทุนเพื่อการศึกษา คุณอยากจะแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ คุณอยากจะมีเงินจ่ายค่าเทอม คุณอยากมีหลักประกันในอนาคตว่าตัวเองจะสามารถมีเงินใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องกับการศึกษาจนเรียนจบ’

 

เมื่อคุณได้รับโอกาสนั้นแล้ว คิวต่อไปก็ถึงตาคุณบ้างที่จะส่งมอบมันให้กับผู้อื่น

 

เปลี่ยน ‘ภาระ’ เป็น ‘โอกาส’ เพียงแค่คิดแง่บวก คุณก็จะมีพลังที่จะต่อสู้กับสิ่งใดๆ ในโลกได้แล้ว กับอีแค่ชำระหนี้ กยศ. ไม่คณนามือคุณหร๊อก เชื่อสิ!

 

 

 

ไอเท็ม 2 Application คำนวณยอดหนี้ กยศ.

 

เมื่อตั้งใจจะต่อกรกับหนี้ กยศ. สิ่งที่แรกที่คุณควรทำคือศึกษาข้อมูล ตามด้วยวางแผนค่ะ

 

ใครหลายคนเมื่อถึงวาระที่ต้องจ่ายชำระหนี้ มักจะโอดครวญว่าไม่รู้จะต้องทำยังไง หรือเข้าถึงวิธีการในการชำระหนี้ยังไง เราอยากบอกกับคุณว่ามันง่ายนิดเดียวเอ๊ง! วิธีแรกคือให้คุณเดินเข้าไปที่ธนาคารที่เป็นคู่สัญญากับคุณ แล้วสอบถามเขาเกี่ยวกับระเบียบวิธีการต่างๆ ในการชำระหนี้คืนได้ที่พนักงาน แต่เรามีวิธีที่ง่ายกว่านั้นค่ะะะ!!! คุณสามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้านของคุณ เพียงแค่ใช้ Application คำนวณยอดหนี้ กยศ.

 

3 เคล็ด (ไม่) ลับช่วยปลดหนี้ กยศ.  3 เคล็ด (ไม่) ลับช่วยปลดหนี้ กยศ. 
(ภาพจาก: https://play.google.com/store/apps/details?id=studenloans.com.androiddev.studenloans&hl=en)

 

Application นี้จะช่วยคุณนวณยอดชำระหนี้ในแต่ละปีที่คุณต้องจ่าย รวมไปถึงแจ้งปีที่คุณต้องเริ่มจ่ายชำระหนี้หลังช่วงปลอดหนี้ 2 ปีด้วย โดยคุณแค่กรอก ยอดหนี้ ปีที่ต้องการผ่อนชำระ และปีที่จบการศึกษา แล้วคลิกปุ่ม OK

 

3 เคล็ด (ไม่) ลับช่วยปลดหนี้ กยศ.  3 เคล็ด (ไม่) ลับช่วยปลดหนี้ กยศ.(ภาพจาก: https://play.google.com/store/apps/details?id=studenloans.com.androiddev.studenloans&hl=en)

 

Application จะแจ้ง กำหนดหมายชำระหนี้แต่ละปี อัตตราชำระหนี้ต่อปี เงินต้นที่ต้องชำระ ดอกเบี้ยต่อปี และยอดชำระหนี้ในแต่ละปีให้คุณจะต้องจ่ายโดยคำนวนจากเงินต้นและดอกเบี้ย

 

ยังไม่หมดแค่นั้นค่ะ Application นี้ยังมีส่วนของ คำถามที่พบบ่อย ซึ่งรวบรวมข้อสงสัยต่างๆ อาทิ ‘การชำระหนี้ ชำระอย่างไรได้บ้าง’, ‘กองทุนคิดดอกเบี้ย/ประโยชน์อื่นใดของเงินกู้ยืมอย่างไร’, และ ‘ผู้กู้ยืมครบกำหนดชำระหนี้แล้ว แต่ไม่สามารถชำระหนี้ได้สามารถผ่อนผันได้หรือไม่’ ฯลฯ อีกด้วย

 

 

3 เคล็ด (ไม่) ลับช่วยปลดหนี้ กยศ.  3 เคล็ด (ไม่) ลับช่วยปลดหนี้ กยศ.(ภาพจาก: https://play.google.com/store/apps/details?id=studenloans.com.androiddev.studenloans&hl=en)

 

เห็นรึยังว่าการเข้าถึงข้อมูลและคำนวณการชำระหนี้ กยศ. มันไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ

 

 

 

ไอเท็มที่ 3 เล่นเกมการเงิน

 

ความสนุกของการชำระหนี้จะเกิดขึ้นถ้าคุณมองส่วนของวิธีการชำระเป็นการเล่นเกมการเงิน วิธีการก็คือคุณต้องคิดหาช่องทางที่จะทำให้การชำระหนี้เสียเงินค่าธรรมเนียมน้อยที่สุด และปิดหนี้เร็ว!

 

ช่องทางในการชำระหนี้ กยศ. สามารถทำได้ 3 ช่องทางด้วยกันค่ะ ได้แก่ การหักบัญชีอัตโนมัติ, เคาน์เตอร์ของธนาคาร และตู้ ATM ซึ่งทั้งสามช่องทางล้วนแล้วแต่การต้องเสียค่าธรรมเนียม ในส่วนของการชำระหนี้คืนคุณสามารถเลือกผ่อนชำระเป็นรายเดือนได้ แต่นั่นก็เท่ากับว่าคุณจะเสียเงินค่าธรรมเนียมถึง 12 ครั้งต่อปี คิดเป็นเงินก็เท่ากับว่าคุณต้องเสียเงินถึง 120 บาทแน่ะ เราจึงแนะนำให้คุณชำระหนี้เป็นแบบรายปีจะดีกว่าค่ะ เพราะนั่นจะทำให้คุณเสียค่าธรรมเนียมในการชำระหนี้เพียงแค่ครั้งเดียวต่อปี

 

เมื่อคุณตัดสินใจแล้วว่าจะชำระหนี้เป็นแบบรายปี วิธีที่จะช่วยแบ่งเบาภาระของคุณในการชำระหนี้เป็นก้อนคือการหักเงินเก็บไว้ทุกๆ เดือน โดยนำยอดชำระหนี้ในแต่ละปีมาหาร 12 (เดือน) คุณก็จะสามารถวางแผนได้ว่าในแต่ละเดือนคุณต้องหักเงินเดือนหรือรายได้ไว้เดือนละเท่าไหร่ ตัวอย่าง ยอดชำระหนี้ 4,384 บาท หาร 12 เดือน นั่นก็เท่ากับว่าในแต่ละเดือนคุณต้องเก็บเงินไว้สำหรับจ่ายชำระหนี้แค่เพียง 366 บาท เท่านั้นเอง!!!!

 

ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ

 

นอกจากนั้นเรายังมีช่องทางที่จะช่วยคุณชำระหนี้ กยศ. ให้หมดเร็วขึ้น ด้วยวิธีการซื้อกองทุนรวม ให้เงินช่วยเราทำงานในการชำระหนี้ คุณสามารถศึกษาแá