มนุษย์เงินเดือนหลายคน อาจจะเคยเจอกับปัญหาค่าใช้จ่ายที่แสนแพงกันใช่ไหมครับ เมื่อเทียบกับค่าจ้างที่เราได้รับในทุกๆ เดือน เลยทำให้คนส่วนใหญ่มีเงินไม่เพียงพอต่อภาระค่าใช้จ่าย เนื่องจากค่าใช้จ่ายในแต่ละวันก็เยอะพอสมควร อย่างค่าเดินทาง ค่ากิน ค่าที่พักอาศัย หรือค่าใช้จ่ายจิปาถะต่างๆ ที่เลี่ยงไม่ได้ จนทำให้เงินเดือนที่ได้มาแต่ละเดือนไม่พอใช้ จึงส่งผลให้เรานั้นไม่มีเงินเก็บเหลือเลย

aomMONEY อยากทราบว่า ใครกำลังเจอกับปัญหาเหล่านี้อยู่รึเปล่าครับ? พอดีได้มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนวัยเด็ก เขาเล่าให้ฟังว่า.. เริ่มทำงานมาได้ครึ่งปี เงินเดือนหลักหมื่นต้น ๆ ที่ทำงานไม่ได้อยู่ไกลจากบ้านเท่าไหร่ จึงไม่ได้เสียค่าเดินทางเยอะมากนัก อาหารกลางวันก็ทำไปทานเอง แต่ประเด็นคือ ในแต่ละเดือนแทบจะไม่มีเงินเหลือเก็บเลย ตอนนี้ทุกข์ใจมาก เพราะไม่รู้ว่าควรเริ่มจากตรงไหน กลัวว่าในอนาคตเกิดตกงานหรือมีปัญหาจะไม่มีเงินสำหรับค่าใช้จ่าย และอาจจะทำให้ปัญหาแย่ไปกว่าเดิม บ.ก.จึงอยากหยิบประเด็นนี้มาเล่าให้ฟังว่า “ถึงแม้เราจะมีเงินเดือนน้อย แต่เราก็สามารถมีเงินเก็บได้”

เงินเดือนน้อยแต่อยากมีเงินเก็บ.. ควรเริ่มยังไงดี?

1. อุดรอยรั่วทางการเงิน

ไม่ว่าเราจะทำงานหาเงินได้เยอะแค่ไหน แต่ถ้าสถานะทางการเงินหรือจำนวนเงินออมไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย นั่นแปลว่า เราอาจจะกำลังมีรอยรั่วทางการเงิน ที่ทำให้เงินรั่วไหลไปโดยไม่รู้ตัว เช่น การซื้อของฟุ่มเฟือย ค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็น ค่ารักษาสุขภาพที่ต้องออกเงินเอง เป็นต้น ปัญหาจะหมดไปถ้าเราสังเกตการใช้จ่ายของตัวเองให้ดี และควบคุมมันให้อยู่ในวงเงินที่เรากำหนด

2. นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ดี

เปลี่ยนให้เงินออมกลายเป็นเงินก้อนโต ด้วยวิธีการหันมาศึกษา “การลงทุนในกองทุนรวม” โดยปัจจุบันกองทุนรวมบางกอง สามารถลงทุนได้ตั้งแต่ 1 บาท อาจจะ DCA ตามกำลังของตัวเองเท่าที่ทำไหว ไม่จำเป็นต้องลงทุนหลักพันหรือหมื่นก็ได้ อีกทั้งยังเป็นการลงทุนที่เราสามารถเลือกความเสี่ยงได้เอง

3. นำเงินไปลงทุนกับการเสี่ยงโชค

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ชื่นชอบการเสี่ยงโชค ขอแนะนำให้รู้จักกับสิ่งที่น่าสนใจอย่าง “สลากออมทรัพย์” ที่นอกจากจะได้ลุ้นโชคในแต่ละเดือน เงินต้นที่เสียไปก็ยังอยู่ครบ แถมได้ดอกเบี้ยจากการฝาก โดยเริ่มต้นแค่ 20 บาท ถึงแม้จะต้องฝากเงินไว้กับธนาคารตามระยะเวลาที่กำหนด แต่การเสี่ยงโชคในแต่ละครั้งก็ไม่ได้ทำให้เงินที่ลงทุนหายไปไหน

4. หารายได้เสริมเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม

ถ้าเรารู้ตัวว่า ภาระค่าใช้จ่ายเยอะจนไม่สามารถแบ่งเงินมาลงทุนหรือออมได้เลย การหารายได้เสริมถือเป็นอีกทางออกหนึ่ง ที่จะช่วยให้มีเงินพอสำหรับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน โดยการนำความสามารถที่มีมาต่อยอดในงานนั้น ๆ เช่น ถ้าใครมีความสามารถในการทำอาหาร อาจจะนำมาต่อยอดในการสร้างรายได้เพิ่มเติม เพราะนอกจากจะได้ใช้เวลาทำในสิ่งที่ชอบแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองอีกด้วย

คำแนะนำจาก aomMONEY : การเปิดบัญชีหรือมีกระปุกเพื่อแบ่งเงินให้เป็นสัดส่วน อาจเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดี แต่ถ้ามีการแบ่งเงินอย่างชัดเจนแล้ว ก็ต้องไม่นำเงินจากส่วนอื่นมาใช้ด้วยนะครับ เช่น แบ่งส่วนที่ 1 ไว้สำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ส่วนที่ 2 ไว้สำหรับการเก็บเงินโดยเฉพาะ ส่วนที่ 3 ไว้สำหรับการลงทุนเพื่อนำไปต่อยอด ส่วนที่ 4 ไว้สำหรับใช้จ่ายตามใจตัวเอง กิน เที่ยว ซื้อของ เป็นต้น เท่านี้เราก็จะควบคุมค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้มากขึ้นแล้วครับ

เห็นกันแล้วใช่ไหมครับว่า ถ้าเราตั้งใจที่จะออมเงินอย่างจริงจัง ไม่ว่าเงินเดือนเท่าไหร่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคกับเราเลย เพียงแค่เรามีวินัยในการใช้เงิน ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อย ๆ ถ้าทุกคนมีเป้าหมายและความตั้งใจ aomMONEY เชื่อว่าเราสามารถทำให้สำเร็จได้อย่างแน่นอนครับ และสำหรับใครที่มีเทคนิคเจ๋ง ๆ ในการออมเงิน มาเล่าให้ฟังกันได้นะครับ ครั้งหน้าจะหยิบเรื่องอะไรมาเล่าให้ฟัง ฝากติดตามกันด้วยนะครับ